dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội

Bán đường cao tốc: Bộ trưởng tính toán 2020 có thêm 2000km

Cập nhật: 20/11/2014 | 8:43:41 AM

Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, thu phí cao tốc phải theo quy định của Bộ Tài chính chứ không thể tăng giá tùy tiện.

Đó là câu trả lời của Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng tại phiên chất vấn Quốc hội, chiều 18/11 liên quan đến việc thu phí trên quốc lộ 1A và việc bán quyền thu phí cho các đối tác nước ngoài.

Đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (Hà Nội) đặt câu hỏi, Bộ GTVT đang nghiên cứu chuyển giao chuyển nhượng quyền khai thác đường cao tốc. Nếu là đối tác nước ngoài trúng thầu, thời gian thu phí dài, thu phí quá cao, ảnh hưởng đến lợi ích người dân và lợi ích quốc gia. Tiêu chí lựa chọn, điều kiện ràng buộc là gì? Ưu nhược điểm của hình thức này là gì?


Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai

Thẳng thắn trả lời, Bộ trưởng Thăng cho biết, "chuyển giao quyền khai thác được coi là khâu đột phá để có tiền đầu tư cho hạ tầng. Hiện nay đã đầu tư được 524 km đường cao tốc; nếu chuyển nhượng hết thì sẽ lấy tiền này làm thêm 524 km nữa, cứ thế cuốn chiếu thì đến năm 2020 sẽ có 2.000 km đường cao tốc”.

Đối với những lo ngại của đại biểu về việc nếu nhà đầu tư nước ngoài trúng thầu sẽ đẩy giá lên cao sẽ ảnh hưởng đến lợi ích người dân và lợi ích quốc gia, ông Thăng cho rằng, khi các nhà đầu tư trúng thầu, họ phải chấp hành theo khung giá phí của Bộ Tài chính chứ không thể tăng giá tùy tiện. Đơn cử, quyền thu phí đường cao tốc TPHCM – Trung Lương đã chuyển nhượng 5 năm nay nhưng nhà đầu tư phải tuân thủ các điều kiện theo quy định của hợp đồng.

Bộ trưởng Thăng từng cho rằng, đó là cách làm mới để có vốn quay vòng đầu tư làm đường khác. Nếu không thay đổi tư duy, chỉ trông vào ngân sách nhà nước hay trái phiếu Chính phủ, thì sẽ thất bại.

Trước đó, báo Đất Việt dẫn lời ông Nguyễn Hồng Trường - Thứ trưởng Bộ GTVT cho biết, "Việc Bộ GTVT đưa ra đề xuất bán lại một số tuyến đường cao tốc là do nhà đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (VIDIFI) đã chuẩn bị bán 70% dự án cho một nhà đầu tư của Ấn Độ".

Theo ông Trường: "Nếu không bán lại, thì các chủ đầu tư phải tiến hành thu phí, mà như vậy để hoàn được vốn cho dự án là rất lâu, tiền quay vòng đầu tư dự án khác không có.

Trong khi, hiện tại, một số nhà đầu tư trong và ngoài nước, họ tính toán được hiệu quả của dự án, thì có thể bán cho họ. Trên cơ sở đó chủ đầu tư có thể lấy tiền khác để đầu tư cho các dự án án khác trước".

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc VEC cho biết, VEC sẽ chào bán cả 5 dự án cao tốc (Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Bến Lức - Long Thành; TP HCM - Long Thành; Đà Nẵng - Quảng Ngãi). Trong đó, hai dự án có thể thu hút đầu tư nhất là Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP HCM - Long Thành vì có lưu lượng phương tiện khá lớn.

Ông Tuấn khẳng định là bán dự án chứ không phải bán đường. Theo đó sẽ có 3 lĩnh vực, thứ nhất là đầu tư hạ tầng; thứ hai là khai thác vận hành thu phí; thứ 3 dịch vụ trên đường cao tốc.

Tất cả những khâu này đều bán được. Còn bán với giá nào thì mỗi phương thức sẽ có mức tính khác nhau.

Ví dụ nếu chỉ chuyển nhượng quyền thu phí 5-10 năm thì sẽ có cách tính toán khác; hay như chuyển nhượng quyền khai thác vận hành trong mấy chục năm thì cũng có cách tính khác…

Tức là sẽ có những bài toán đặt ra khác nhau cho từng mục đích cụ thể.

Tuy nhiên tính gì thì tính nhưng phải đạt được quyền lợi của cả nhà đầu tư, Chính phủ Việt Nam cũng như lợi ích của người sử dụng.

Bản quyền 2021 © Công ty luật Hà Nội VDT

Địa Chỉ: Tầng 3 toà nhà Savina số 1 Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện Thoại: +84989316320 - Fax: +84989316320 - Email: trantien@ngheluat.vn

dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội