Bộ Giao thông sẽ bán một số tuyến đường cao tốc
Cập nhật: 25/10/2014 | 11:02:49 PM
Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam đang xúc tiến các thủ tục, tìm đối tác để chuẩn bị bán một số tuyến cao tốc như Cầu Giẽ - Ninh Bình, TP HCM - Long Thành.
Trong cuộc họp với Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) mới đây, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng cho biết, nhà đầu tư dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng (VIDIFI) đã chuẩn bị bán 70% dự án cho một nhà đầu tư của Ấn Độ.
Bộ trưởng Thăng gợi ý, VEC cũng nên tính toán bán một số cao tốc đang quản lý để có vốn quay vòng đầu tư làm đường khác. Nếu không thay đổi tư duy, chỉ trông vào ngân sách nhà nước hay trái phiếu Chính phủ, thì sẽ thất bại. Và nếu chỉ tính đến tăng vốn điều lệ cho VEC, dù có tăng bao nhiêu lần cũng không đủ. Nếu thay đổi cách làm, mục tiêu đầu tư xây dựng 2.000 km đường cao tốc là hoàn toàn đạt được.
"Phải thay đổi tư duy về đầu tư hạ tầng. Cứ làm xong rồi bán. Nhà đầu tư nước ngoài rất nhiều và rất quan tâm đến dự án của mình", ông Thăng nói.
Các tuyến cao tốc giúp rút ngắn thời gian lưu thông, giảm tai nạn. Ảnh: Đ.Loan.
Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sau khi lãnh đạo Bộ chỉ đạo, VEC đang tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông về hoàn thiện thủ tục, tính toán các phương án chào bán để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, quan trọng nhất là xác định giá bán của từng tuyến đường.
Ông Mai Tuấn Anh cho biết, VEC sẽ chào bán cả 5 dự án cao tốc (Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Bến Lức - Long Thành; TP HCM - Long Thành; Đà Nẵng - Quảng Ngãi). Trong đó, hai dự án có thể thu hút đầu tư nhất là Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP HCM - Long Thành vì có lưu lượng phương tiện khá lớn.
Bộ trưởng Thăng gợi ý, VEC cũng nên tính toán bán một số cao tốc đang quản lý để có vốn quay vòng đầu tư làm đường khác. Nếu không thay đổi tư duy, chỉ trông vào ngân sách nhà nước hay trái phiếu Chính phủ, thì sẽ thất bại. Và nếu chỉ tính đến tăng vốn điều lệ cho VEC, dù có tăng bao nhiêu lần cũng không đủ. Nếu thay đổi cách làm, mục tiêu đầu tư xây dựng 2.000 km đường cao tốc là hoàn toàn đạt được.
"Phải thay đổi tư duy về đầu tư hạ tầng. Cứ làm xong rồi bán. Nhà đầu tư nước ngoài rất nhiều và rất quan tâm đến dự án của mình", ông Thăng nói.

Ông Mai Tuấn Anh, Tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, sau khi lãnh đạo Bộ chỉ đạo, VEC đang tiến hành làm việc với các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông về hoàn thiện thủ tục, tính toán các phương án chào bán để kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, quan trọng nhất là xác định giá bán của từng tuyến đường.
Ông Mai Tuấn Anh cho biết, VEC sẽ chào bán cả 5 dự án cao tốc (Nội Bài - Lào Cai; Cầu Giẽ - Ninh Bình; Bến Lức - Long Thành; TP HCM - Long Thành; Đà Nẵng - Quảng Ngãi). Trong đó, hai dự án có thể thu hút đầu tư nhất là Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP HCM - Long Thành vì có lưu lượng phương tiện khá lớn.
Tin tức khác
- Bộ Quốc phòng đề nghị lùi xây cầu Thủ Thiêm 2 đến năm 2018
- Hoạt động của các loại tội phạm đã được kiềm chế
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến pháp luật
- Hợp đồng dưới 3 tháng phải đóng bảo hiểm xã hội
- Chủ tịch nước trình Công ước về chống tra tấn
- Nguyên Tổng thanh tra Chính phủ bổ nhiệm người có khuyết điểm
- Việt Nam kiên quyết phản đối mọi thay đổi hiện trạng ở Biển Đông
- Bộ Giao thông đính chính nhà tài trợ 2 tỷ USD cho sân bay Long Thành
- Việt Nam đóng góp tích cực tại Hội nghị APEC
- Việt - Mỹ đối thoại chính sách quốc phòng
- Cán bộ là yếu tố then chốt để thúc đẩy tăng trưởng
- Bên lề quốc hội
- Giám sát chất lượng thuốc trúng thầu vào bệnh viện
- TP HCM cấp phép karaoke theo các tuyến đường
- Ngăn chặn tình trạng dư thừa đàn ông