Bộ trưởng Xây dựng kiểm tra dự án trọng điểm Hà Nội
Cập nhật: 8/10/2014 | 10:44:34 PM
Sáng 8/10, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng, Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng, đã kiểm tra một số dự án trọng điểm sắp hoàn thành của Hà Nội như cầu Nhật Tân, cầu Đông Trù, đường 5 kéo dài, đường Võ Nguyên Giáp.
Làm việc với các cơ quan liên quan, Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh ý nghĩa của 3 công trình giao thông không chỉ của riêng Hà Nội mà còn tạo động lực phát triển, có ý nghĩa liên vùng và quốc tế. Việc đưa vào sử dụng các công trình khẳng định đột phá lớn trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng hỏi thăm công nhân làm cầu Nhật Tân. Ảnh: Giang Huy.
Bộ trưởng Dũng cũng chỉ đạo những công việc còn tồn tại ở các dự án, như: không khai thác làn cầu Đông Trù phía thượng lưu khi chưa thay cáp mới và thử tải khả năng chịu lực của làn cầu; kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thoát nước trên tuyến đường 5 kéo dài và có biện pháp đảm bảo nước không ứ đọng trên mặt đường. Chủ đầu tư phải quan trắc, theo dõi lún, nứt mặt đường, nhất là các vị trí tiếp giáp với cầu, cống, vị trí xử lý nền đất yếu để có giải pháp xử lý kịp thời khi có biểu hiện bất thường, đảm bảo an toàn giao thông.
Đối với công trình cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục quan trắc lún tại vị trí đất yếu cũng như các vị trí khác, có biện pháp bù lún và xử lý các bất thường phát sinh trong quá trình khai thác.
Ba dự án hạ tầng giao thông quan trọng tại khu vực bắc Hà Nội bao gồm đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư gần 27.000 tỷ đồng.
Cầu Nhật Tân đang được gấp rút hoàn thành. Ảnh: Giang Huy.
Đường 5 kéo dài dài 13,5 km, được khởi công từ năm 2005, song bị đình trệ thi công do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao, tính chất kỹ thuật phức tạp… Dự án có tổng mức đầu tư 6.661 tỷ đồng, điểm đầu từ cầu Chui, qua cầu Đông Trù nối với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tuyến đường này sẽ giải tỏa lưu lượng phương tiện giao thông liên tỉnh và nội thành theo các hướng Quảng Ninh, Hải Phòng đi các tỉnh Tây Bắc.
Dự án đường 5 kéo dài gồm cầu Ðông Trù bắc qua sông Ðuống. Cầu dài 1.139 m, mặt cắt rộng 55 m (rộng gấp 2,5 lần cầu Chương Dương), kết cấu cầu vòm ống thép nhồi bê tông được cho là đầu tiên ở khu vực Ðông Nam Á.
Công trình cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân có vốn đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng từ nguồn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Cầu nằm trên tuyến đường vành đai 2 của Hà Nội, dài 4,6 km với quy mô 8 làn xe chạy, mặt cắt ngang rộng 33,2 m.
Đường Võ Nguyên Giáp (nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài) dài 12 km, có tổng mức đầu tư trị giá 6.700 tỷ đồng, rộng 100 m, quy mô xây dựng 6 làn xe với bề rộng nền đường 32 m và 2 đường gom.

Bộ trưởng Dũng cũng chỉ đạo những công việc còn tồn tại ở các dự án, như: không khai thác làn cầu Đông Trù phía thượng lưu khi chưa thay cáp mới và thử tải khả năng chịu lực của làn cầu; kiểm tra lại toàn bộ hệ thống thoát nước trên tuyến đường 5 kéo dài và có biện pháp đảm bảo nước không ứ đọng trên mặt đường. Chủ đầu tư phải quan trắc, theo dõi lún, nứt mặt đường, nhất là các vị trí tiếp giáp với cầu, cống, vị trí xử lý nền đất yếu để có giải pháp xử lý kịp thời khi có biểu hiện bất thường, đảm bảo an toàn giao thông.
Đối với công trình cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân, Bộ trưởng yêu cầu tiếp tục quan trắc lún tại vị trí đất yếu cũng như các vị trí khác, có biện pháp bù lún và xử lý các bất thường phát sinh trong quá trình khai thác.
Ba dự án hạ tầng giao thông quan trọng tại khu vực bắc Hà Nội bao gồm đường 5 kéo dài, cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay Nội Bài đến cầu Nhật Tân có tổng mức đầu tư gần 27.000 tỷ đồng.

Đường 5 kéo dài dài 13,5 km, được khởi công từ năm 2005, song bị đình trệ thi công do vướng mắc về giải phóng mặt bằng, giá nguyên vật liệu tăng cao, tính chất kỹ thuật phức tạp… Dự án có tổng mức đầu tư 6.661 tỷ đồng, điểm đầu từ cầu Chui, qua cầu Đông Trù nối với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tuyến đường này sẽ giải tỏa lưu lượng phương tiện giao thông liên tỉnh và nội thành theo các hướng Quảng Ninh, Hải Phòng đi các tỉnh Tây Bắc.
Dự án đường 5 kéo dài gồm cầu Ðông Trù bắc qua sông Ðuống. Cầu dài 1.139 m, mặt cắt rộng 55 m (rộng gấp 2,5 lần cầu Chương Dương), kết cấu cầu vòm ống thép nhồi bê tông được cho là đầu tiên ở khu vực Ðông Nam Á.
Công trình cầu Nhật Tân và đường nối từ sân bay quốc tế Nội Bài đến cầu Nhật Tân có vốn đầu tư hơn 13.600 tỷ đồng từ nguồn vay ODA của Chính phủ Nhật Bản. Cầu nằm trên tuyến đường vành đai 2 của Hà Nội, dài 4,6 km với quy mô 8 làn xe chạy, mặt cắt ngang rộng 33,2 m.
Đường Võ Nguyên Giáp (nối cầu Nhật Tân với sân bay Nội Bài) dài 12 km, có tổng mức đầu tư trị giá 6.700 tỷ đồng, rộng 100 m, quy mô xây dựng 6 làn xe với bề rộng nền đường 32 m và 2 đường gom.
Tin tức khác
- Kiểm ngư Việt Nam có thêm 2 tàu mới
- Tư vấn nước ngoài để xây dựng Lý Sơn thành đô thị văn minh
- Nhà Quốc hội mới ngày đầu vận hành
- Cuộc đoàn tụ bất ngờ của 5 anh em ngày giải phóng thủ đô
- Hạ thủy tàu cảnh sát biển có sân đỗ cho trực thăng 14 tấn
- Đại tướng Võ Nguyên Giáp và đường mòn Hồ Chí Minh
- Phát huy khí thế hào hùng 60 năm giải phóng Thủ đô
- Nhà tù Hỏa Lò - địa chỉ 'đỏ' của Thủ đô
- Thông tin báo chí trong xử lý các vấn đề biển, đảo
- Mỹ dỡ một phần lệnh cấm vũ khí sát thương với Việt Nam
- Chi hàng trăm triệu cho lang vườn chữa hiếm muộn
- Chính sách đặc thù cho huyện đảo Lý Sơn
- Vỡ đập chứa bùn nhà máy tuyển quặng sắt tại Yên Bái
- Hà Nội kiểm tra việc làm sổ đỏ mất 8 triệu đồng 'bôi trơn'
- Đề xuất tăng quyền của Thủ tướng