Cao tốc HN-Hải Phòng: Thủ tướng đồng ý tăng vốn
Cập nhật: 14/11/2014 | 8:41:02 AM
Thủ tướng Chính phủ vừa có văn bản đồng ý về nguyên tắc điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao Tổng công ty Phát triển hạ tầng và đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) rà soát các hạng mục chi phí, phê duyệt điều chỉnh Dự án đầu tư đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng theo đúng quy định.
Bộ GTVT chỉ đạo VIDIFI xây dựng hoàn chỉnh Phương án tài chính; chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định Phương án tài chính, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.
Trước đó, VIDIFI cho biết, với việc để tổng mức đầu tư công trình đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vọt lên hơn 45.500 tỷ đồng, đơn vị này đang gặp khó khăn rất lớn trong việc huy động vốn và đảm bảo bài toán tài chính cho dự án.
Theo đó, VIDIFI đã vừa chính thức đề nghị Bộ GTVT thẩm định tổng mức đầu tư cập nhật năm 2014 và trình Chính phủ về phương án tài chính mới của dự án do phải thay đổi tổng mức đầu tư.
Sau hơn 5 năm thi công, tổng mức đầu tư của dự án xây dựng 105,8 km cao tốc, 6 làn xe, vận tốc thiết kế 120 km/giờ nối Hà Nội với Hải Phòng đã không dừng ở con số 24.566 tỷ đồng được chính nhà đầu tư này phê duyệt vào năm 2008.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Cụ thể, tổng mức đầu tư dự án mới nhất mà VIDIF đề xuất với Bộ GTVT sau khi được Viện Kinh tế (Bộ Xây dựng) thẩm định là 45.522,1 tỷ đồng (tăng gần 21.000 tỷ đồng), trong đó 3 khoản chi phí nặng nhất là xây dựng: 29.025 tỷ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng: 7.909 tỷ đồng và giải phóng mặt bằng: 3.700 tỷ đồng.
Với tổng mức đầu tư được cho là khó có thể tiết giảm hơn, suất đầu tư bình quân của dự án tăng lên 429 tỷ đồng, tương đương gần 20 triệu USD/km - có thể xếp vào loại cao nhất trong số các dự án đường bộ cao tốc từng được triển khai tại Việt Nam.
Trước đó, ngày 31/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI), nhà đầu tư dự án BOT đường ô tô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cho biết là vừa ký hợp đồng nguyên tắc bán 70% cổ phần tại dự án này cho Công ty Đầu tư phát triển hạ tầng giao thông Ấn Độ (IL&FS).
Được biết, nhà đầu tư IL&FS đã bày tỏ sự quan tâm và dành thời gian nghiên cứu cụ thể về dự án cao tốc Hà Nội - Hải Phòng suốt hơn một năm qua trước khi đi đến ký kết hợp đồng nguyên tắc với VIDIFI.
Theo lãnh đạo VIDIFI, sau khi ký kết hợp đồng nguyên tắc, hai bên dự kiến sẽ thành lập một pháp nhân mới dưới hình thức công ty cổ phần để tiếp nhận dự án kèm theo các nghĩa vụ, quyền lợi liên quan.
Hình thức bán cổ phần là Ngân hàng Phát triển Việt Nam, cổ đông lớn hiện chiếm khoảng 90% tổng số cổ phần tại VIDIFI sẽ thoái vốn khỏi doanh nghiệp này bằng cách bán cổ phần lại cho nhà đầu tư nước ngoài.
Đến thời điểm này, những điều khoản cơ bản của hợp đồng, trong đó, có giá trị chuyển nhượng vẫn chưa rõ ràng, đặc biệt là trong hoàn cảnh, VIDIFI đang xin tăng tổng mức đầu tư.
Trong khi, chính Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã từng nói: “Chỉ khi nhận thấy suất đầu tư hợp lý và hiệu quả của dự án, nhà đầu tư mới bỏ tiền ra mua, chứ giá thành đắt sẽ chẳng ai ngó ngàng đến”.
- Không mở rộng, gia tăng căng thẳng ở Biển Đông
- Kiến nghị thuế 0% với báo điện tử
- Thủ tướng nêu quan ngại về hoạt động bồi đắp ở Biển Đông
- Đề nghị gọi nhập ngũ ngay sau tốt nghiệp đại học
- VN sẵn sàng xuất hàng tiêu dùng sang Nga
- Việt-Trung giải quyết ổn thỏa bất đồng trên biển
- Cần biên soạn sách giáo khoa với những đổi mới căn bản
- Mỹ cho phép xuất khẩu vũ khí sát thương cho Việt Nam
- Việt Nam cấp bằng lái xe dùng được ở hơn 70 nước
- Chậm làm sổ đỏ: Nâng mức phạt lên 1 tỉ đồng
- Thủ tướng đồng ý có ưu đãi cho khu kinh tế Lao Bảo
- Quốc hội đồng ý tăng lương 8% cho 6,3 triệu người từ 1/1/2015
- Chủ tịch nước khẳng định quyết tâm của Việt Nam trong đàm phán TPP
- Không chi tiền, không có sổ đỏ
- Hà Nội: Nợ đọng bảo hiểm khó đòi tăng cao