dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội

Chi 10000 tỷ đóng tàu cá vỏ thép:Chưa ai được nhận vì...

Cập nhật: 2/12/2014 | 9:38:40 AM

Các vấn đề về nguồn vốn cũng như mẫu thiết kế tàu cá đến thời điểm này đều hoàn thiện, tuy nhiên vẫn chưa có ngư dân nào có thể đóng tàu

Nguồn vốn đã sẵn sàng

Ngày 7/7/2014, Chính phủ ban hành Nghị định 67/2014/NĐ-CP về một số chính sách phát triển ngành thủy sản. Đây là nghị định có tính đột phá nhất trong các chính sách phát triển ngành thủy sản Việt Nam từ trước đến nay, được áp dụng chính thức từ ngày 25/8/2014.

Nội dung quan trọng nhất của Nghị định 67/2014/NĐ-CP là tập trung vào việc thực hiện chính sách hỗ trợ tín dụng cho ngư dân đóng mới tàu khai thác xa bờ, tàu dịch vụ theo hướng vỏ thép, vỏ composite và nâng cấp tàu đánh cá vỏ gỗ.

Theo đó, các doanh nghiệp và cá nhân được vay vốn tới 70 - 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với thời hạn vay vốn 11 năm và lãi suất phải trả chỉ từ 1 - 3%/năm, phần còn lại do ngân sách nhà nước cấp bù.

Tuy nhiên, đến nay, sau 3 tháng ban hành, việc thực hiện nghị định vẫn bị chậm trễ và chưa ngư dân nào có thể vay vốn đóng tàu cá.

Theo chia sẻ của ông Lê Trung Thành - Phó Tổng giám đốc BIDV trên Báo Quân đội nhân dân ngày 19/11/2014, các ngân hàng thương mại đã công bố gói tín dụng với quy mô khá lớn. Trong đó, Agribank trích 5.000 tỷ đồng, BIDV 3.000 tỷ đồng, VietinBank 3.000 tỷ đồng, MHB 2.000 tỷ đồng, Vietcombank 1.000 tỷ đồng...

Đồng thời, các ngân hàng thương mại cũng rất tích cực chủ động trong công tác chuẩn bị để có thể nhanh chóng triển khai đưa vốn đến tay ngư dân. Hiện Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã hoàn thiện quy trình, hướng dẫn thủ tục cho vay đối với khách hàng theo tinh thần ngắn gọn, đơn giản.


Hiện vẫn chưa có ngư dân nào được chính thức vay vốn từ chương trình của Nghị định 67

BIDV cũng chỉ đạo các chi nhánh chủ động bám sát, làm việc với UBND tỉnh, thành phố để đăng ký kế hoạch cấp tín dụng trung, dài hạn đóng mới, nâng cấp tàu theo Nghị định 67 trên cơ sở số lượng tàu được Bộ NN&PTNT phân bổ cho 28 tỉnh, thành phố.

Các cán bộ của BIDV đã trực tiếp xuống một số địa bàn, tiếp xúc với ngư dân để chủ động nắm tình hình thực tế, xác định được danh sách các trường hợp đủ điều kiện vay.

Đến nay, các công việc chuẩn bị của BIDV đã sẵn sàng, chỉ cần có văn bản phê duyệt của cấp tỉnh là phía BIDV sẽ lập tức giải ngân, cấp vốn cho các hộ dân này.

Tuy nhiên, theo ông Thành, vẫn còn vướng mắc ở điểm Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chưa công bố chính thức tất cả các mẫu tàu cá và danh sách các đơn vị đóng tàu đủ điều kiện.

Việc thiếu các quy định trên khiến ngư dân không có cơ sở để xác định loại tàu, cơ sở đóng tàu và từ đó không có cơ sở để xác định tổng mức đầu tư, lập phương án sản xuất kinh doanh để vay vốn ngân hàng; ngược lại, ngân hàng cũng không có cơ sở để xét duyệt thẩm định hồ sơ vay của ngư dân. Như vậy, tiến trình triển khai Nghị định 67 đang chưa được liền mạch.

Đã chốt các mẫu tàu cá

Trước thông tin từ ông Nguyễn Trung Thành, phóng viên báo Đất Việt đã liên hệ với ông Nguyễn Quang Vĩnh - Chủ tịch Hội đồng Tư vấn và Thẩm định các mẫu tàu cá đánh bắt xa bờ của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo ông Vĩnh, hiện đã chốt được 21 mẫu thiết kế tàu cá vỏ thép cho từng khu vực trong cả nước gồm Vịnh Bắc Bộ, miền Trung, Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ... để các địa phương dựa vào đó triển khai chương trình theo Nghị định 67.


Tàu cá vỏ thép Hoàng Anh 01 được lai dắt về cảng do trục trặc kỹ thuật. Hiện mẫu tàu này bị loại khỏi danh sách 21 mẫu tàu cá.

21 mẫu tàu cá này được lựa chọn từ 6 đơn vị thiết kế, trong đó, một đơn vị trong thành phố Hồ Chí Minh có 7 mẫu tàu, một đơn vị của Tổng công ty công nghiệp tàu thủy có 6 mẫu tàu, tiếp đến Đại học Hàng Hải, đại học Nha Trang, ít nhất là công ty đóng tàu Việt - Hàn có 1 mẫu tàu.

Tất cả những mẫu thiết kế này đã được đúc kết từ rất nhiều ý kiến tham khảo của các chuyên gia đầu ngành, cũng như sự góp ý của những ngư dân đi biển, với tiêu chí phục vụ ngư dân, đưa kỹ thuật mới vào đánh bắt nhưng không làm giảm đi những kinh nghiệm truyền thống, sao cho hiệu quả nhất có thể.

Ông Nguyễn Quang Vĩnh cho biết thêm, về vấn đề các cơ sở đủ điều kiện để đóng các mẫu tàu này cũng đã được lên danh sách và gửi về cho một số địa phương. Hiện các cơ quan hữu trách đang dần hoàn thiện danh sách này trong thời gian sớm nhất.

Như vậy, mặt vốn để giải ngân đã sẵn sàng, mặt thiết kế tàu mẫu cũng đã đầy đủ. Không biết vì lý do gì, Nghị định 67 vẫn chưa thể đi vào thực tế?

Bản quyền 2021 © Công ty luật Hà Nội VDT

Địa Chỉ: Tầng 3 toà nhà Savina số 1 Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện Thoại: +84989316320 - Fax: +84989316320 - Email: trantien@ngheluat.vn

dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội