Tàu Việt Nam tiến đến cách giàn khoan gần 3 hải lý
Cập nhật: 31/5/2014 | 8:21:56 AM
Dù bị ngăn cản quyết liệt, lực lượng kiểm ngư hôm nay tiếp cận vị trí cách giàn khoan 2,8 hải lý để yêu cầu Trung Quốc rút khỏi thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Ngày 30/5, số tàu Trung Quốc ở khu vực giàn khoan là 117, gồm 33 tàu hải cảnh, 17 tàu kéo, 13 tàu vận tải, 4 tàu quân sự, 50 tàu cá vỏ sắt. Ngoài ra, còn có một máy bay hoạt động quanh khu vực.
Tàu chấp pháp Việt Nam (xanh) bị tàu Trung Quốc vây quanh. Ảnh: Nguyễn Đông.
Khi lực lượng kiểm ngư di chuyển từ khu vực đông nam giàn khoan vào vị trí cách giàn khoan 5-6 hải lý thì bị nhóm tàu Trung Quốc gồm tàu hải cảnh, tàu ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải tổ chức áp sát, vây ép. Các tàu cá Trung Quốc tập hợp thành nhóm 35 tàu cá cùng hai tàu hải cảnh ngăn cản, vây ép tàu cá Việt Nam ngay khi cách giàn khoan 30-35 hải lý, thông báo của Kiểm ngư hôm nay cho biết.
Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, Trung Quốc vẫn duy trì 4 tàu quân sự, trong đó có hai tàu hộ vệ tên lửa và hai tàu quét mìn hoạt động cách giàn khoản 7-10 hải lý.
Dù bị tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt nhưng lực lượng kiểm ngư đã tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 2,8 hải lý để thực hiện nhiệm vụ, nhằm đẩy lui giàn khoan. Đồng thời, các tàu chấp pháp Việt Nam vẫn nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu cố tình tạo va chạm của các tàu Trung Quốc.
Bình luận về việc hai tàu Trung Quốc tự phun nước, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nhận định trên báo Tuổi trẻ: "Rất có thể họ đang thử áp lực nước của loại vòi rồng mới, bơm nước, súng phun nước kiểu mới, hoặc hệ thống chống phun nước mới được lắp đặt. Cũng có thể họ đang tạo nên hiện tượng giả để đánh lừa sự phán đoán của các tàu chấp pháp Việt Nam".
Trong một diễn biến khác, tàu cá có số hiệu DNa-90152-TS bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm đã được kéo về đất liền. Cục Kiểm ngư cùng lực lượng khác đưa 10 ngư dân về Đà Nẵng về chăm sóc sức khỏe. Ngày 30/5, tại Chi cục kiểm ngư số 3 (Chi cục kiểm ngư vùng II) đã tổ chức gặp gỡ động viên các thuyền viên tàu bị nạn.

Khi lực lượng kiểm ngư di chuyển từ khu vực đông nam giàn khoan vào vị trí cách giàn khoan 5-6 hải lý thì bị nhóm tàu Trung Quốc gồm tàu hải cảnh, tàu ngư chính, tàu kéo, tàu vận tải tổ chức áp sát, vây ép. Các tàu cá Trung Quốc tập hợp thành nhóm 35 tàu cá cùng hai tàu hải cảnh ngăn cản, vây ép tàu cá Việt Nam ngay khi cách giàn khoan 30-35 hải lý, thông báo của Kiểm ngư hôm nay cho biết.
Theo quan sát của lực lượng kiểm ngư, Trung Quốc vẫn duy trì 4 tàu quân sự, trong đó có hai tàu hộ vệ tên lửa và hai tàu quét mìn hoạt động cách giàn khoản 7-10 hải lý.
Dù bị tàu Trung Quốc ngăn cản quyết liệt nhưng lực lượng kiểm ngư đã tiếp cận giàn khoan ở khoảng cách 2,8 hải lý để thực hiện nhiệm vụ, nhằm đẩy lui giàn khoan. Đồng thời, các tàu chấp pháp Việt Nam vẫn nâng cao tinh thần cảnh giác trước âm mưu cố tình tạo va chạm của các tàu Trung Quốc.
Bình luận về việc hai tàu Trung Quốc tự phun nước, Chuẩn đô đốc Lê Kế Lâm nhận định trên báo Tuổi trẻ: "Rất có thể họ đang thử áp lực nước của loại vòi rồng mới, bơm nước, súng phun nước kiểu mới, hoặc hệ thống chống phun nước mới được lắp đặt. Cũng có thể họ đang tạo nên hiện tượng giả để đánh lừa sự phán đoán của các tàu chấp pháp Việt Nam".
Trong một diễn biến khác, tàu cá có số hiệu DNa-90152-TS bị tàu cá Trung Quốc đâm chìm đã được kéo về đất liền. Cục Kiểm ngư cùng lực lượng khác đưa 10 ngư dân về Đà Nẵng về chăm sóc sức khỏe. Ngày 30/5, tại Chi cục kiểm ngư số 3 (Chi cục kiểm ngư vùng II) đã tổ chức gặp gỡ động viên các thuyền viên tàu bị nạn.
Tin tức khác
- Phía sau những người lính cảnh sát biển
- Thủ tướng chỉ đạo 3 giải pháp bảo vệ chủ quyền
- 'Cảnh sát biển sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền'
- Học giả Đông Nam Á: Trung Quốc mưu toan lập vùng phòng không trên Biển Đông
- Bộ trưởng Tư pháp ủng hộ sớm có Luật Biểu tình
- Những con số giật mình về tai nạn ở trẻ
- Trung tâm gìn giữ hòa bình Việt Nam được thành lập
- Sĩ quan Việt Nam tự hào tham gia gìn giữ hòa bình quốc tế
- Người Việt trẻ tự đốt đuốc mà đi
- 60.000 người bị ảnh hưởng sau vụ đập phá ở Bình Dương
- Bảo hiểm bỏ quy định phiền hà với người bị tai nạn giao thông
- Công thư 1958 có nội dung như thế nào
- Công thư 1958 không công nhận chủ quyền Hoàng Sa cho Trung Quốc
- Trắng đêm đối diện giàn khoan Hải Dương 981
- Ngư dân, chiến sĩ gặp nạn ở Hoàng Sa được điều trị miễn phí