Thu phí đường bộ xe máy: Hà Nội chốt đạt 286 tỷ
Cập nhật: 14/4/2015 | 9:07:29 AM
UBND TP.Hà Nội vừa có quyết định giao chỉ tiêu thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe môtô trên các địa bàn quận, huyện năm 2015.
Cụ thể, mức thu đối với xe dưới 100cm3 là 50.000 đồng/xe/năm, xe trên 100cm3 là 100.000 đồng/năm.
UBND TP cũng “áp” chỉ tiêu thu phí đối với từng quận huyện như quận là Đống Đa hơn 20 tỷ đồng, Hai Bà Trưng gần 18 tỷ đồng, huyện Đông Anh gần 15 tỷ đồng; huyện Thanh Trì hơn 12 tỷ đồng…
Dự tính, tổng số kinh phí bảo trì đường bộ thu được đối với xe môtô trong năm 2015 là hơn 286 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, UBND TP cũng giao Sở Giao thông Vận tải và Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội đôn đốc các địa phương tổ chức thu phí, quản lý, sử dụng nguồn thu phí đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm.
Ngoài ra, Ủy ban Nhân dân các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tổng hợp số liệu thu phí theo tháng và cả năm trên địa bàn các xã, phường, thị trấn theo địa bàn quản lý gửi Quỹ bảo trì đường bộ Hà Nội, Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải.
Phương tiện xe máy ở Hà Nội sẽ phải chịu phí bảo trì đường bộ.
Trong một diễn biến có liên quan, về việc nhiều loại phí tăng đồng loạt, TS Lê Đăng Doanh, nguyên Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Quản lý Kinh tế trung ương (CIEM) cho rằng, chính “thói quen” chi tiêu ngân sách như hiện nay là căn nguyên khiến gia tăng các loại phí và lệ phí đối của người dân, DN.
“Với thu chi ngân sách như năm nay, thì sẽ không có đồng nào ngân sách chi cho đầu tư hết, toàn bộ chi cho đầu tư chúng ta phải đi vay. Việc thiếu hụt, thất thu ngân sách đã dồn áp lực lên vai Bộ Tài chính và chúng ta có thể giải thích tại sao, các cơ quan Nhà nước tăng thu năm nay nhiều đến vậy”, TS Doanh nói thêm
Còn chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan phân tích: vấn đề nợ công, áp lực trả nợ sẽ tác động lớn đến DN. Tăng phí, thuế và phụ phí khiến tăng chi phí sản xuất, về lâu về dài Việt Nam sẽ không còn lợi thế của nước có chi phí giá rẻ như thường thấy nữa.
Hiện 80% các tỉnh thu ngân sách không đủ chi và đầu tư. Số đầu tư phụ thuộc lớn vào việc tăng thu thuế, phí, phụ phí hay dựa vào đầu tư của Nhà nước. Chỉ còn lại 20% tỉnh có được cân đối thu chi ngân sách và “thu lấy mà chi” chủ động.
Trong bối cảnh có 80% tỉnh không cân đối được, bà Lan e ngại họ sẽ thực hiện tăng thu phí ở địa phương sai chính sách, sai thẩm quyền khiến gánh nặng đè lên vai người dân, DN.
- TQ công bố mục đích dùng đảo nhân tạo ở Biển Đông
- Mỗi bộ 5 thứ trưởng, trừ Bộ Công an, Quốc phòng
- Từ hôm nay bắt đầu xử phạt trẻ em đội mũ bảo hiểm
- Tối 30/4 Hà Nội bắn pháo hoa ở 5 điểm
- Nga cung cấp máy bay cho VN
- Đại biểu QH bị bắt, ai chịu trách nhiệm?
- Tham nhũng ODA: Đã đến lúc VN kiểm soát lại hệ thống
- Truyền hình liên kết: Không để tư nhân núp bóng
- TP HCM đề xuất trang bị camera gắn trên mũ cho CSGT
- Chính phủ đồng ý để lao động chọn hình thức hưởng bảo hiểm xã hội
- Thi tuyển lãnh đạo: Sẽ hết cửa 'chạy'
- Vụ cây xanh: Không xử oan sai cũng không né tránh
- Cản trở quyền tự do ngôn luận có thể bị tù 7 năm
- Đề xuất bắt buộc ghi âm, ghi hình khi hỏi cung
- 'VN không tham gia trò chơi quyền lực nào của nước lớn'