Việt Nam tăng cường an toàn bay sau hàng loạt tai nạn trên thế giới
Cập nhật: 26/7/2014 | 10:50:54 AM
Đánh giá hai vụ máy bay rơi tại Đài Loan và Algerie là bất thường, Cục Hàng không chỉ đạo tăng cường an toàn bay trong điều kiện thời tiết phức tạp.
Trao đổi với VnExpress sáng 25/7, ông Đinh Việt Thắng, Phó cục trưởng Hàng không cho biết, sau 2 vụ tai nạn máy bay ở Đài Loan và Algeria, Cục Hàng không sẽ ban hành chỉ thị tăng cường an toàn bay trong điều kiện thời tiết phức tạp, tăng cường thêm trách nhiệm Cục hàng không, cơ quan điều hành bay, cảng hàng không. "Chúng ta cần ngăn ngừa, nhận diện rủi ro là yêu cầu cao nhất của công tác an toàn bay", ông Thắng nói.
Lãnh đạo Cục hàng không khẳng định, trong các loại hình vận tải thì hàng không vẫn có hệ số an toàn cao nhất. Thống kế hàng năm của Tổ chức hàng không thế giới về số vụ, số người bị chết theo số lần bay, qua các năm so với phương tiện khác thì hàng không vẫn có chỉ số an toàn cao nhất. "Hai vụ tai nạn máy bay ở Đài Loan và Algerie xảy ra trong thời ngắn là bất thường, chắc chắn Tổ chức hàng không thế giới sẽ có cảnh báo bổ sung", ông Thắng nhận định.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, hai vụ tai nạn máy bay ATR 72 ở Đài Loan và máy bay Boing MD- 83 ở Algerie đang được điều tra nguyên nhân, song hiện tượng đều có liên quan yếu tố thời tiết, như vụ ở Đài Loan liên quan cơn bão, còn tai nạn ở Algeria do máy bay tránh bão cát.
Ông Thắng cho hay việc nắm được dự báo thời tiết trước mỗi chuyến bay là rất quan trọng. Thông thường, hoạt động bay đều có phương án dự phòng, phi công phải đánh giá tình huống để đưa ra quyết định chuẩn xác, thậm chí phải đưa máy bay quay về hoặc tìm sân bay dự bị để hạ cánh.
Chiếc ATR 72 của hãng hàng không TransAsia Airways gặp nạn khi đang từ sân bay ở Cao Hùng
đến một đảo nhỏ thuộc Bành Hồ. Ảnh: Apple Daily.
Dưới góc nhìn chuyên gia, tiến sĩ Lương Hoài Nam cho biết, năm 2011, tổng số hành khách chết vì tai nạn hàng không toàn thế giới là 373 người trên 2.840 triệu lượt hành khách, với tỷ lệ 1/7,6 triệu lượt. Cứ 7,6 triệu người đi máy bay có một người gặp rủi ro. Năm 2014 tỷ lệ này có thể cao hơn, nhưng vẫn còn rất thấp do với các phương tiện giao thông khác.
"Tai nạn máy bay dồn dập thời gian này làm chúng ta sốc và không thể không lo lắng về an toàn hàng không, song máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất mà trí tuệ con người đã sáng tạo ra", ông Nam nhận xét.
Hôm 24/7, chiếc Boeing MD-83 chở 116 người của hãng Air Algerie đã rơi xuống khu vực thuộc lãnh thổ Mali trong thời tiết giông bão. Trước đó một ngày, máy bay của Đài Loan chở 54 khách trong lúc cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống hòn đảo nhỏ ở vùng Bành Hồ (Đài Loan) - nơi đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão Matmo - thì rơi từ độ cao khoảng 28 m khiến 48 người thiệt mạng.
Lãnh đạo Cục hàng không khẳng định, trong các loại hình vận tải thì hàng không vẫn có hệ số an toàn cao nhất. Thống kế hàng năm của Tổ chức hàng không thế giới về số vụ, số người bị chết theo số lần bay, qua các năm so với phương tiện khác thì hàng không vẫn có chỉ số an toàn cao nhất. "Hai vụ tai nạn máy bay ở Đài Loan và Algerie xảy ra trong thời ngắn là bất thường, chắc chắn Tổ chức hàng không thế giới sẽ có cảnh báo bổ sung", ông Thắng nhận định.
Theo lãnh đạo Cục Hàng không, hai vụ tai nạn máy bay ATR 72 ở Đài Loan và máy bay Boing MD- 83 ở Algerie đang được điều tra nguyên nhân, song hiện tượng đều có liên quan yếu tố thời tiết, như vụ ở Đài Loan liên quan cơn bão, còn tai nạn ở Algeria do máy bay tránh bão cát.
Ông Thắng cho hay việc nắm được dự báo thời tiết trước mỗi chuyến bay là rất quan trọng. Thông thường, hoạt động bay đều có phương án dự phòng, phi công phải đánh giá tình huống để đưa ra quyết định chuẩn xác, thậm chí phải đưa máy bay quay về hoặc tìm sân bay dự bị để hạ cánh.

đến một đảo nhỏ thuộc Bành Hồ. Ảnh: Apple Daily.
Dưới góc nhìn chuyên gia, tiến sĩ Lương Hoài Nam cho biết, năm 2011, tổng số hành khách chết vì tai nạn hàng không toàn thế giới là 373 người trên 2.840 triệu lượt hành khách, với tỷ lệ 1/7,6 triệu lượt. Cứ 7,6 triệu người đi máy bay có một người gặp rủi ro. Năm 2014 tỷ lệ này có thể cao hơn, nhưng vẫn còn rất thấp do với các phương tiện giao thông khác.
"Tai nạn máy bay dồn dập thời gian này làm chúng ta sốc và không thể không lo lắng về an toàn hàng không, song máy bay vẫn là phương tiện giao thông an toàn nhất mà trí tuệ con người đã sáng tạo ra", ông Nam nhận xét.
Hôm 24/7, chiếc Boeing MD-83 chở 116 người của hãng Air Algerie đã rơi xuống khu vực thuộc lãnh thổ Mali trong thời tiết giông bão. Trước đó một ngày, máy bay của Đài Loan chở 54 khách trong lúc cố gắng hạ cánh khẩn cấp xuống hòn đảo nhỏ ở vùng Bành Hồ (Đài Loan) - nơi đang bị ảnh hưởng bởi cơn bão Matmo - thì rơi từ độ cao khoảng 28 m khiến 48 người thiệt mạng.
Tin tức khác
- Ngành giáo dục lạm thu hơn 185 tỷ đồng
- 30 năm trận đánh Vị Xuyên qua hồi ức cựu binh
- Thủ tướng nhắc các bộ trưởng thực hiện lời hứa
- Việt Nam là thành viên tích cực và trách nhiệm trong mối quan hệ ASEAN-EU
- Việt Nam kêu gọi tôn trọng luật nhân đạo, nhân quyền quốc tế
- Thủ tướng yêu cầu khắc phục quá tải ở cảng lớn nhất Việt Nam
- VCCI có sai sót nhưng không tham nhũng, tiêu cực
- Cần chuẩn bị nhân lực cho nhà máy điện hạt nhân
- Việt Nam kêu gọi tôn trọng nhân đạo, nhân quyền tại Palestine
- Nghe dân nói, nói dân nghe
- Nghĩa trang không có đường vào
- Kiên quyết không để tội phạm lộng hành
- Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chỉ đạo, căn dặn các đại sứ mới bổ nhiệm
- Phó TT Vũ Đức Đam: 'Hãy nở nụ cười khi ra đường'
- Hà Nội: Kinh hãi cảnh “bom nước” đè nóc chung cư cũ