dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội

Bỏ trần quảng cáo: Doanh nghiệp thở phào!

Cập nhật: 29/1/2015 | 10:25:19 AM

“Các doanh nghiệp nội đủ thông minh để không vung tiền quảng cáo một cách lãng phí. Bỏ trần quảng cáo nhiều khi sẽ lại có lợi cho doanh nghiệp ngoại.”

Bỏ trần quảng cáo, mọi người đều vui

Bắt đầu từ đầu năm 2015, mức trần khống chế 15% đối với tất cả các khoản chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại của doanh nghiệp (DN) đã chính thức được gỡ bỏ. Đây rõ ràng là một tin vui đối với tất cả các doanh nghiệp, bởi quyết định này sẽ giúp họ chủ động tính toán chi phí quảng cáo và tự do giới thiệu sản phẩm trên phương tiện truyền thông mà không bị hạn chế.

Từ trước đến nay việc khống chế chi phí quảng cáo đã khiến doanh nghiệp mệt nhọc vì tính toán. Thông thường, DN phải liệt kê, đánh dấu các hóa đơn chi phí loại này, đến kỳ kê khai thì tổng hợp lại toàn bộ hóa đơn. Sau đó đối chiếu loại chi phí này với tổng chi phí, nếu thấy vượt mức 10%, 15% thì lại phải bóc bớt một khoản chi nào đó ra cho vừa tỉ lệ quy định. Nếu DN đưa chi phí quảng cáo vào vượt tỉ lệ, làm giảm thu nhập chịu thuế thu nhập DN thì sẽ bị truy thu thuế và bị phạt nặng.

Tổng Công ty Bia Rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) cho biết, chính quy định trần 15% chi phí quảng cáo trên tổng chi phí phát sinh đã khiến Sabeco luôn ở vào thế làm liều khi quyết định xét duyệt chi phí quảng cáo.


Từ ngày 1/1/2015, chính thức dỡ bỏ quy định về mức trần chi phí quảng cáo, khuyến mãi, tiếp tân

Ngoài ra, những doanh nghiệp ngoại như Samsung hay Coca Cola không bao giờ đầu tư làm quảng cáo tại Việt Nam. Chi phí mỗi mẫu quảng cáo của các hãng này có khi lên tới cả triệu USD, nhưng đều được sản xuất ở nước ngoài và đưa về phát sóng ở Việt Nam. Còn các doanh nghiệp nội phải chấp nhận chi “lố” và chờ nộp phạt.

Vậy nên, khi luật định bỏ trần quảng cáo được ban hành, không chỉ doanh nghiệp trong nước mà ngay cả doanh nghiệp nước ngoài cũng rất hồ hởi trước sự kiện này. Theo ông Phạm Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội doanh nghiệp TP.HCM, việc đẩy mạnh chi phí quảng cáo là cần thiết để các doanh nghiệp quảng bá thương hiệu, nhất là trong thời điểm cạnh tranh sắp tới khi ASEAN+1 đến gần. Ngoài ra, ngân sách chi cho quảng cáo từ các doanh nghiệp ngoại phục vụ cho thị trường Việt Nam sẽ giúp thu về thêm ngoại tệ.

Vẫn là doanh nghiệp ngoại được lợi!

Tuy nhiên, vẫn có khá nhiều ý kiến cho rằng không nên bỏ quy định trần quảng cáo vì việc này sẽ càng giúp doanh nghiệp ngoại cạnh tranh gay gắt hơn nữa trước các doanh nghiệp nội. Đa số các quảng cáo với chi phí cao thường là quảng cáo trên truyền hình và thực hiện chủ yếu là từ các DN có vốn đầu tư nước ngoài. DN Việt Nam không có tài lực để chi nhiều tiền cho quảng cáo, nhất là trong giai đoạn khó khăn về kinh tế.

Ngoài ra, sửa đổi này mang tính cải cách hành chính là chính chứ không hẳn giúp DN chi tiêu thoải mái hay giảm bớt thuế. Bởi lẽ mỗi DN đều có dự tính cho khoản chi này, trị giá bao nhiêu tiền. Nếu DN chi cho quảng cáo, khuyến mãi, ăn nhậu tiếp khách, quà biếu đối tác... nhiều quá thì tổng chi phí sẽ tăng lên, đẩy giá sản phẩm tăng lên, khi đó sẽ khó cạnh tranh với DN khác. Nếu không tăng giá sản phẩm thì DN phải chịu giảm lợi nhuận. Khi giảm lợi nhuận, nhất là ở các công ty cổ phần, cổ đông sẽ phản ứng.

Nhìn nhận theo một hướng khác, đại diện một công ty đa quốc gia (không muốn nêu tên) chia sẻ, chuyện quảng cáo không phải là yếu tố quyết định làm nên tên tuổi sản phẩm. Vị này nêu ví dụ, Công ty sữa Vinamilk của Việt Nam dù chỉ bỏ tiền vào quảng cáo sữa theo quy định trần 15% nhưng vẫn đánh bật các công ty sữa nước ngoài. Hay một số doanh nghiệp khác như Tân Hiệp Phát, ICP nhờ sản phẩm đột phá nên quảng cáo vừa đủ vẫn giành chiến thắng trên thị trường. “Các doanh nghiệp nội đủ thông minh để không vung tiền quảng cáo một cách lãng phí. Bỏ trần quảng cáo nhiều khi sẽ lại có lợi cho doanh nghiệp ngoại”, vị này nhận xét.

Bản quyền 2021 © Công ty luật Hà Nội VDT

Địa Chỉ: Tầng 3 toà nhà Savina số 1 Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện Thoại: +84989316320 - Fax: +84989316320 - Email: trantien@ngheluat.vn

dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội