dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội

Chính sách "hổng", doanh nghiệp chịu?

Cập nhật: 21/7/2015 | 10:03:53 AM

Thông tư 05/2015 Bộ Tài chính quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với các chi tiết chưa rạch ròi đang khiến TCty CP Bia – rượu – nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) đứng trước nguy cơ bị truy thu 408 tỷ đồng.


Pháp lý có lỗ hổng, sự minh bạch chưa thông, cơ quan quản lý Nhà nước có nên “ép” DN, làm khó DN ?

Theo khẳng định của ông Phan Đăng Tuất – Chủ tịch HĐQT TCty Sabeco, Sebeco là một DN có 99% vốn Nhà nước. Sabeco chẳng dại gi trốn thuế vì thuế TTĐB cũng nộp ngân sách, mà không thu thuế phần lợi nhuận còn lại sau nộp thuế thu nhập DN cũng được dành để chia cổ tức cho Nhà nước – cổ đông lớn chiếm đa số trong TCty. Tất nhiên, Sabeco cũng sẽ có quỹ để sử dụng nguồn lợi nhuận cho các hoạt động tái đầu tư kinh doanh hiệu quả.

Lí lẽ của thực tiễn kinh doanh

Một DN ở trong tình thế như vậy liệu có cần thiết phải lập các Cty con để gánh thuế TTĐB cho DN mẹ hay không? Câu trả lời ngắn gọn là “lọt sàng xuống nia” – tiền nào từ Sabeco mà chẳng là tiền của Nhà nước!

Xét về “động cơ” để minh định việc Sabeco có cố tình trốn thuế và cần thiết phải hồi tố truy thu như đề xuất của Kiểm toán Nhà nước, đã khá rõ ràng!

Có lẽ cũng với nhìn nhận như vậy, mà TS Lê Đăng Doanh – nguyên Viện trưởng Viện Quản lí và Nghiên cứu Kinh tế TW đã bình luận rằng “Sabeco không chủ ý làm sai, không có gì khuất tất để mà trốn tránh pháp luật. Vì nếu đánh thuế như vậy, giá bia đội lên 10% thì người uống bia chịu chứ DN không chịu”. Lập luận về vấn đề này, chuyên gia này cho biết, theo lý, DN lớn không thể bán trực tiếp cho các đại lý bán lẻ mà phải thông qua hệ thống phân phối bán buôn. “Do đó, lập luận của cơ quan kiểm toán là dựa trên giá bán ra của các Cty thương mại – là đơn vị bán hàng ra khỏi hệ thống của Sabeco, trong khi quy định trước đây tính theo giá của nhà sản xuất, là không phù hợp” – ông Doanh phân tích.

Cần lưu ý là không chỉ Sabeco, hẳn các “đại gia” nội ngoại trong ngành kinh doanh bia, cũng đều thấm nhuần cái lý của thực tế kinh doanh nêu trên. Bởi chắc chắn một điều không có DN nào lại muốn phụ thuộc vào hệ thống phân phối không do mình sở hữu và quản lí. Hệ thống phân phối bán buôn đến các đại lí cấp 1, có thể nói sẽ là “thế lực” của bất kì DN sản xuất trong nước nào và là mơ ước thèm muốn của bất kì DN ngoại nào kinh doanh trong ngành hàng này khi có mặt ở VN. Chỉ vì xây dựng lợi thế cạnh tranh để làm lợi cho Nhà nước, trong khi việc xây dựng lợi thế cạnh tranh theo kiểu Sabeco, luật không cấm – mà bị gán tội trốn thuế và bị truy thu, với một DN đóng hàng nghìn tỷ tiền thuế mỗi năm cho ngân sách, liệu đã công bằng và sát gần với thực tiễn kinh doanh của DN?

Lỗi tại ai?

Dẫn lại quy định khiến Kiểm toán Nhà nước đề xuất truy thu 408 tỷ đồng của Sabeco, tại điểm b Khoản 1, Điều 5 Thông tư số 05/2012/TT-BTC ngày 05/01/2012 của Bộ tài chính qui định: “Trường hợp cơ sở sản xuất hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bán hàng qua các cơ sở kinh doanh thương mại thì giá làm căn cứ tính thuế tiêu thụ đặc biệt là giá bán chưa có thuế giá trị gia tăng và thuế bảo vệ môi trường (nếu có) của cơ sở sản xuất nhưng không được thấp hơn 10% so với giá bán bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại đó bán ra…”.

Theo quy định này thì không có nội dung nào nói đến Cty sản xuất và Cty thương mại trong trường hợp có mối quan hệ với nhau như Cty mẹ, con hay Cty liên kết, tiêu thụ hết sản phẩm… Các văn bản khác cũng chưa quy định chi tiết trường hợp cơ sở sản xuất bán qua nhiều nấc Cty con, cháu của mình… thì tính thuế như thế nào. Đây chính là trường hợp “ứng” với Sabeco – TCty hiện đang sở hữu Cty TNHH TM MTV Bia Sài Gòn với 100% vốn và Cty này có hệ thống phân phối khoảng 11 Cty ở khắp cả nước theo hình thức liên kết liên doanh góp vốn (trên 90%).

Rõ ràng, các nhà làm luật chưa thể dự liệu hết để quy định chi tiết “cách xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực rượu, bia, thuốc lá…”. Tất yếu, quy định chưa dự liệu hết thì DN sẽ áp dụng pháp luật theo hướng có lợi cho mình.

Các nhà làm luật chưa thể dự liệu hết để quy định chi tiết cách xác định giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các DN hoạt động trong lĩnh vực rượu, bia, thuốc lá…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cũng từng nói rằng với các quy định pháp luật” “cái gì cấm, cái gì không cấm – đều phải minh bạch rõ ràng, đã cấm tức là không được làm, không được làm mà vẫn làm là phạm luật…”. – Có thể hiểu thêm là cái gì mà pháp luật không cấm thì DN sẽ được làm. Pháp luật quy định trước đây đã không cấm, vậy sẽ dựa vào đâu để hồi tố và truy thu DN?

Một chuyên gia cho biết, có thể Bộ Tài chính sẽ thay đổi cách tính thuế TTĐB với một số các DN “đặc biệt”, sau sự vụ của Sabeco, là câu chuyện mà các DN cần tính đến.

Nhưng đó là quy định có thể đến từ tương lai. Còn hiện nay, pháp lý có lỗ hổng, sự minh bạch chưa thông, cơ quan quản lý Nhà nước có nên “ép” DN – làm khó DN?

Ông Đặng Văn Thanh – Chủ tịch Hội Kế toán và Kiểm toán Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế ngân sách của Quốc hội: Cơ quan thuế có thể xem xét miễn giảm bớt thuế…

Về phương pháp tính thuế: Giá tính thuế TTĐB đối với hàng hóa sản xuất trong nước được xác định như sau:

Giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt = Giá bán chưa có thuế GTGT – Thuế bảo vệ môi trường (nếu có) 1 + Thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt.

Trong đó: Giá bán chưa có thuế giá trị gia tăng được xác định theo quy định của pháp luật về thuế giá trị gia tăng; Thuế bảo vệ môi trường xác định theo pháp luật về thuế bảo vệ môi trường.

DN sản xuất hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bán hàng qua các cơ sở trực thuộc hạch toán phụ thuộc: Thì giá làm căn cứ xác định là giá do cơ sở trực thuộc hạch toán phụ thuộc bán ra chưa có thuế GTGT và thuế bảo vệ môi trường (nếu có). Cơ sở sản xuất bán hàng thông qua đại lý bán đúng giá do cơ sở quy định và chỉ hưởng hoa hồng thì giá làm căn cứ xác định là giá bán chưa có thuế GTGT và thuế bảo vệ môi trưòng (nếu có) do cơ sở sản xuất quy định chưa trừ hoa hồng.

DN sản xuất hàng hoá chịu thuế tiêu thụ đặc biệt bán hàng qua các cơ sở kinh doanh thương mại: Thì giá làm căn cứ tính thuế là giá bán chưa có thuế GTGT và thuế bảo vệ môi trường (nếu có) của cơ sở sản xuất nhưng không được thấp hơn 10% so với giá bán bình quân của cơ sở kinh doanh thương mại đó bán ra.

Nếu giá bán của cơ sở sản xuất thấp hơn 10% so với giá cơ sở kinh doanh thương mại bán ra thì giá tính thuế là giá do cơ quan thuế ấn định.

Như vậy, khi tính thuế (TTĐB), giá tính thuế là giá cuối cùng ra khỏi đơn vị. Thông tư 05 đã hướng dẫn nhưng nói không rõ. Chỉ khi nào giá ra khỏi phạm vi DN đó thì mới được tính là giá đầu ra, đầu vào.

Vấn đề chính là việc xác định giá làm căn cứ tính thuế TTĐB đã tạo kẽ hở cho các DN. Hiện tại, không chỉ Sabeco mà còn nhiều DN trong ngành sản xuất nước giải khát khác cũng lập DN con để “đỡ” thuế cho DN mẹ.

Có thể thấy, Thông tư 05 có “lỗ hổng” để những người thực thi vận dụng cách nào cũng được.

Bộ Tài chính đã trình Chính phủ và Quốc hội biểu quyết Luật thuế TTĐB sửa đổi, bổ sung để bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. Luật quy định nếu rơi vào gian lận thuế và trốn tránh thuế thì có quyền hồi tố để truy thu, thậm chí có quyền đưa ra tòa. Nhưng nếu các văn bản của Nhà nước chưa có quy định rõ ràng và còn gây nhiều cách hiểu khác nhau thì DN có thể làm đơn đề nghị KTNN và cơ quan thuế. Nếu kết quả kinh doanh đã thực hiện nghĩa vụ với cổ đông, các bên liên quan thì cơ quan thuế có thể xem xét miễn giảm bớt thuế, hoặc nộp thuế dần dần tùy trường hợp cụ thể.

Bà Trương Thị Việt Hương – Kiểm toán trưởng Kiểm toán nhà nước khu vực IV: Không xác định đây là chuyển giá

Bản chất thuế tiêu thụ đặc biệt đánh vào khâu sản xuất và xác định giá bán ra trong khâu cuối cùng của sản xuất. Hiện nay, theo mô hình sản xuất của Sabeco, TCty này đã thành lập Cty TNHH MTV thương mại Sài Gòn – Sabeco với 100% vốn từ Cty mẹ để tiêu thụ các sản phẩm của Sabeco. Sau đó, Cty TNHH MTV thương mại Sài Gòn – Sabeco lại thành lập các Cty con, Cty liên kết có số vốn đóng góp từ 90-95% vốn từ Cty mẹ. Có 10 Cty như vậy sau đó lại bán sản phẩm cho đại lý cấp 1. Mô hình sản xuất kinh doanh như trên của Sabeco là mô hình khép kín, không những Cty mẹ chi phối về vốn mà còn quyết định từ khâu nguyên liệu đầu vào, giá mua cho tới giá bán ra, kể cả phần bán cho đại lý cấp 1… Lợi nhuận cuối cùng của các Cty được chuyển về Sabeco. Chính vì vậy, Kiểm toán Nhà nước xác định khâu cuối cùng là ở các Cty thương mại khu vực trước khi bán ra cho đại lý nên chúng tôi truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2013 là 408 tỷ đồng. Sabeco phải có trách nhiệm thực hiện kiến nghị của kiểm toán Nhà nước.

Nếu xét từng đơn vị thì có thể nói là hình thức chuyển giá nhưng xem kết quả quá trình của Sabeco thì lợi nhuận thu được sau khi xác định giá tính thuế, lợi nhuận thu được, các Cty con, cháu lại này chuyển về cho Cty mẹ là Sabeco nên chúng tôi không xác định đây là chuyển giá.

Rõ ràng đây là lỗ hổng chính sách vì thông tư 05 năm 2012 của Bộ Tài chính và Công văn của Tổng cục thuế không hướng dẫn cụ thể giá tính thuế trong trường hợp Cty thương mại là Cty con của cơ sở sản xuất và Cty thương mại là Cty con của cơ sở sản xuất. Chính vì lỗ hổng này nên Kiểm toán Nhà nước đã phát hiện ra và kiến nghị Bộ Tài chính xem xét sửa đổi chính sách. Khi nghị định hướng dẫn Luật thuế tiêu thụ đặc biệt được ban hành thì cần phải hướng dẫn chi tiết giá tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với hai trường hợp nêu trên.

 

Bản quyền 2021 © Công ty luật Hà Nội VDT

Địa Chỉ: Tầng 3 toà nhà Savina số 1 Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện Thoại: +84989316320 - Fax: +84989316320 - Email: trantien@ngheluat.vn

dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội