Chủ động mở rộng thị trường, Masan Group gặt hái 16.000 tỷ
Cập nhật: 26/2/2015 | 9:14:19 AM
Trong năm 2015, Masan mong muốn trở thành công ty tiêu dùng hàng đầu, tạo ra nhiều giá trị cho cổ đông và đem lại những lợi ích đáng kể hơn nữa.
Vừa qua, một trong những Tập đoàn kinh tế tư nhân lớn nhất Việt Nam – Masan Group (Mã chứng khoán: MSN) đã công bố kết quả kinh doanh chưa kiểm toán trong năm 2014.
Theo đó, kể từ khi Masan Group chính thức niêm yết vào năm 2009, Tập đoàn đã có những bước tăng trưởng nhanh chóng khi chủ động mở rộng thị trường ngành hàng cốt lõi (gia vị và thực phẩm tiện lợi) từ 1,1 tỷ USD trong năm 2013 lên đến 9 tỉ USD trong năm 2014 và tiếp tục tham gia vào ngành hàng mới, như là đồ uống không cồn (Vinacafe và Vĩnh Hảo), gần đây nhất là ngành bia (với thương hiệu "Sư Tử Trắng").
Masan đã xây dựng được một vị trí vững chắc trong ngành hàng thực phẩm tiện lợi, nhờ vào sản phẩm mì ăn liền - Omachi, Sagami và Kokomi – các sản phẩm từ cao cấp, trung cấp đến bình dân, cũng như các bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng như cháo Komi.
Thị trường sẽ mở rộng hơn nếu Masan Group cộng thêm ngành thịt đã qua chế biến (Tập đoàn này đã mua lại công ty Saigon Nutri Food vào tháng 12/2014). Đây là ngành chiếm 1 phần trong thị trường thịt của Việt Nam có giá trị khoảng 18 tỷ USD. Quan trọng hơn, Masan đã xây dựng nền tảng hoạt động với khả năng xây dựng thương hiệu mà có thể thành công ở cả ở phân khúc cao cấp, trung cấp và bình dân.
Thêm vào đó, để đẩy mạnh thâm nhập sâu vào mảng kinh doanh hàng tiêu dùng, Masan đã phát hành thành công trái phiếu 10 năm trong năm 2014 được đảm bảo bởi CGIF, một quỹ ủy thác của Ngân hàng Phát triển Châu Á. Giao dịch này mang tính bước ngoặc đã bổ sung 2,100 tỷ đồng vào nguồn tiền mặt của Masan Group đạt 9.208 tỷ đồng (gồm đầu tư ngắn hạn) vào cuối năm 2014.
Không chỉ thành công ở những mảng chủ lực, với những mảng kinh doanh không cốt lõi như Mỏ Núi Pháo hay đầu tư tài chính tại Techcombank đều đang mang lại cho Tập đoàn này những lợi nhuận đáng kể.
Mỏ Núi Pháo bắt đầu đóng góp vào kết quả kinh doanh của Masan Group trong năm 2014 (EBITDA đạt 1.127 tỷ đồng và lợi nhuận thuần dương trong năm đẩy mạnh sản xuất). Mỏ Núi Pháo sản xuất sản phẩm chất lượng cao cho cả bốn kim loại - vonfram, florit, bismut và đồng mà đã được bán cho những khách hàng hàng đầu trên khắp Bắc Mỹ, châu Âu và châu Á. Đây được xem là mỏ vonfram lớn nhất bên ngoài Trung Quốc và hoạt động với chi phí sản xuất thấp nhất thế giới của loại khoáng sản này. Mỏ Núi Pháo đang dần trở thành một thành viên quan trọng trong thị trường vonfram quốc tế.
Tương tự như vậy, mảng đầu tư tài chính của Masan tại Techcombank cũng được hưởng lợi từ việc tái cơ cấu ngành ngân hàng trong nước, nơi mà các ngân hàng sau một giai đoạn tăng trưởng cao trong nhiều năm thì nay phải phải thực hiện chiến lược tập trung, đầu tư vào nền tảng hoạt động và trích dự phòng cao. Nhờ đó, Techcombank đang bắt đầu nổi lên như một ứng viên hàng đầu với cấu trúc tài chính mạnh. Trong năm 2014, Techcombank đã đạt tăng trưởng nhảy vọt đạt mức 61,4% lợi nhuận trước thuế trong năm 2014.
Bên cạnh đó, việc tập trung vào xây dựng kinh doanh dài hạn của Masan đã bắt đầu có kết quả - tăng trưởng doanh thu, EBITDA và lợi nhuận thuần cao kỷ lục trong năm 2014 với tỉ lệ tương ứng là 34,7%, 55,4% và 44,2%.
Báo cáo kết quả kinh doanh của Masan Group trong năm 2014.
Nhìn vào bảng báo cáo kinh doanh có thể thấy, doanh thu Tập đoàn này trong năm 2014 đạt 16,100 tỷ đồng, tăng 34,7% so với năm 2013. EBITDA pro forma (Lợi nhuận trước lãi, khấu hao và thuế) đạt 3.999 tỷ đồng, tăng 55,4% và EBITDA biên đạt 24,9% so với 21,6% trong năm 2013. Lợi nhuận thuần pro forma đạt 3.116 tỷ đồng trong năm 2014, tăng 44,2% so với năm 2013, nhờ vào hoạt động tài nguyên đã thành công trong việc phát triển từ một loại tài sản thành hoạt động kinh doanh có lợi nhuận.
Trong khi đó, lợi nhuận của Tập đoàn trong nửa đầu năm 2014 bị ảnh hưởng bởi lãi và chi phí khấu hao do hoạt động tài nguyên của Núi Pháo đã hoàn thành xong giai đoạn vận hành thử nhưng lợi nhuận thuần của Tập đoàn được cải thiện rất nhiều trong nữa sau của năm 2014 và đã giúp bù đắp các khoản lỗ phát sinh trong nữa đầu năm 2014.
Với bối cảnh triển vọng kinh tế vĩ mô Việt Nam có nhiều cải thiện cùng niềm tin của người tiêu dùng, các khoản đầu tư chiến lược cũng như những khoản đầu tư bên ngoài của Masan Group đang mang lại những lợi ích đáng kể. Trong năm 2015, Masan đang mong muốn trở thành công ty hàng tiêu dùng hàng đầu, tạo ra nhiều giá trị cho cổ đông và đem lại những lợi ích đáng kể hơn nữa.
- Dồn dập mua bán sáp nhập ngân hàng
- Vốn cho sân bay Long Thành giảm hơn 1,2 tỷ USD
- Nhà vườn Đà Lạt lao đao với nông sản Tết
- Chơi hoa thủy tiên thu lãi hàng trăm triệu
- Thống đốc Bình: Quyết tăng giá trị tiền đồng
- Sau 10 năm, chỉ số giá tiêu dùng tháng Tết lại âm
- Đại gia Việt âm thầm mua đứt ông lớn nhà nước
- FDI từ Nhật: Thử lý giải thực tế chưa xứng kỳ vọng
- Sự thật buồn đằng sau thành tích xuất khẩu nông sản
- Cơ hội vàng đưa hàng Việt xuất ngoại
- Vật vã thoát cái rốn 'kém nhất khu vực'
- Thương hiệu Việt: Có tiếng tăm bán ngay lấy tiền mặt
- Uber, Zalo... Thức tỉnh ngàn tỷ cùng kinh tế chia sẻ
- Những cuộc chơi mới và lời cảnh báo 2015
- Chuyện chưa biết về tờ cổ phiếu cổ nhất Việt Nam