Công ty Việt có ý định mua tàu lặn của ông Phan Bội Trân
Cập nhật: 31/7/2014 | 10:19:30 AM
Một công ty tư nhân ở TP HCM đang xem xét việc mua tàu của ông Phan Bội Trân, chủ nhân của 5 chiếc tàu lặn sắp xuất sang Malaysia.
"Chúng tôi đang có dự án làm cáp ngầm ở dưới biển và có thể gặp khó khăn nếu ở độ sâu quá lớn khi các thợ lặn không thể xuống. Vì vậy công ty cần chiếc tàu lặn để khắc phục khó khăn này”, đại diện công ty có dự định mua tàu của ông Trân nói và cho biết công ty này chuyên lắp đặt cáp ngầm cao thế trên bờ và dưới biển.

Trao đổi với VnExpress, ông Phan Bội Trân tỏ ra rất vui trước thông tin trên. Ông cho biết, đại diện bên mua mới liên lạc với ông và có thể cuối tuần này hai bên sẽ có buổi gặp gỡ để bàn bạc cụ thể hơn. Điều khiến ông Trân bất ngờ là sản phẩm của ông đã được doanh nghiệp trong nước quan tâm.
"Ở các nước thế giới, các sản phẩm quân sự, hàng không thường được sự ủng hộ của nhà nước cả về tài chính lẫn tinh thần trước khi bán ra nước ngoài. Nhưng ở Việt Nam mọi thứ còn quá mới mẻ", ông Trân nói.
Trước đó, một công ty Malaysia đã đặt hàng ông Trân 5 chiếc tàu lặn dân sự. Ông Trân cho biết, khoảng hơn tháng nữa, lô hàng đầu tiên sẽ được xuất sang Malaysia với giá 3.500 USD mỗi chiếc, và ông chấp nhận bị sao chép. Hiện ông tiếp tục hoàn tất thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm tàu lặn của mình.
Ông Phan Bội Trân được cho là người Việt đầu tiên chế tạo tàu ngầm với chiếc tàu nổi tiếng Yết Kiêu 1 từ năm 2010. 5 chiếc tàu ông Trân sắp xuất sang Malaysia dựa trên cơ sở của Yết Kiêu 1 nhưng có thay đổi về hình dáng và kích thước. Chiếc tàu dân sự này dài 1,5 mét, chiều ngang 70 cm; cao 1,6 m và nặng 200 kg, chạy bằng động cơ điện được khoảng hai tiếng. Vỏ tàu được làm bằng vật liệu composite có độ bền hơn vỏ thép, giúp tiết kiệm chi phí.

Tàu ngầm Yết Kiêu 1 trong lần thử nghiệm tại hồ bơi của
Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân TP HCM năm 2010. Ảnh: Nguoilaodong.
Trường Trung cấp Kỹ thuật Hải quân TP HCM năm 2010. Ảnh: Nguoilaodong.
Trao đổi với VnExpress, ông Phan Bội Trân tỏ ra rất vui trước thông tin trên. Ông cho biết, đại diện bên mua mới liên lạc với ông và có thể cuối tuần này hai bên sẽ có buổi gặp gỡ để bàn bạc cụ thể hơn. Điều khiến ông Trân bất ngờ là sản phẩm của ông đã được doanh nghiệp trong nước quan tâm.
"Ở các nước thế giới, các sản phẩm quân sự, hàng không thường được sự ủng hộ của nhà nước cả về tài chính lẫn tinh thần trước khi bán ra nước ngoài. Nhưng ở Việt Nam mọi thứ còn quá mới mẻ", ông Trân nói.
Trước đó, một công ty Malaysia đã đặt hàng ông Trân 5 chiếc tàu lặn dân sự. Ông Trân cho biết, khoảng hơn tháng nữa, lô hàng đầu tiên sẽ được xuất sang Malaysia với giá 3.500 USD mỗi chiếc, và ông chấp nhận bị sao chép. Hiện ông tiếp tục hoàn tất thủ tục đăng ký sở hữu trí tuệ cho sản phẩm tàu lặn của mình.
Ông Phan Bội Trân được cho là người Việt đầu tiên chế tạo tàu ngầm với chiếc tàu nổi tiếng Yết Kiêu 1 từ năm 2010. 5 chiếc tàu ông Trân sắp xuất sang Malaysia dựa trên cơ sở của Yết Kiêu 1 nhưng có thay đổi về hình dáng và kích thước. Chiếc tàu dân sự này dài 1,5 mét, chiều ngang 70 cm; cao 1,6 m và nặng 200 kg, chạy bằng động cơ điện được khoảng hai tiếng. Vỏ tàu được làm bằng vật liệu composite có độ bền hơn vỏ thép, giúp tiết kiệm chi phí.
Tin tức khác
- "Năm sau, lương tối thiểu phải tăng lên 3,4 triệu đồng"
- Thủ tướng đồng ý triển khai dự án sân bay Quảng Ninh
- Giám sát nợ công khó đến mức nào?
- Uy tín của Việt Nam được nâng lên
- Ngân hàng Xây dựng có Chủ tịch và Tổng giám đốc mới
- Nhập khẩu ôtô lập đỉnh
- Lương tối thiểu 2015 sẽ tăng nhưng khó cao
- Phớt lờ Trung Quốc, các tập đoàn dầu mỏ đua nhau đến Việt Nam
- Tràng Tiền Plaza đại hạ giá trước ngày tái cấu trúc
- Nhà máy vàng đóng cửa, công nhân theo chân phu trái phép
- Siêu thị điện máy, cuộc chiến sống còn trên đất quê
- Việt Nam sẽ tăng mạnh nhập khẩu từ Châu Đại Dương
- Nhóm ngân hàng 'ngoại' thực hiện hỗ trợ doanh nghiệp
- Chứng khoán rầm rộ báo lãi
- Bất động sản 'khủng bố' điện thoại, email để 'vợt' khách