Điện, xăng cùng nhau... bứt phá: Điều trùng hợp
Cập nhật: 13/3/2015 | 9:41:40 AM
Cùng với cú bứt phá tới 7,5% của giá điện, giá xăng cũng đã chính thức tăng 1.600đ/lít sau những chuỗi ngày giảm giá.
Giá bán lẻ điện bình quân sẽ tăng lên 1.622 đồng/kWh
Ngày 12/3, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 2256/QĐ-BCT Quy định về giá bán điện.
Theo đó, căn cứ Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện và căn cứ Thông tư số 16/2014/TT-BCT của Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện, Bộ Công Thương ban hành giá bán lẻ điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện và giá bán điện cho các đơn vị bán lẻ điện.
Mức giá bán lẻ điện bình quân là 1.622 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) và thời gian áp dụng từ ngày 16/3 tới.
Tại Quyết định này, Bộ Công Thương vẫn quy định giá bán lẻ điện cho sinh hoạt có 6 bậc và cũng quy định giá bán lẻ điện cho các ngành sản xuất cụ thể.
Về giá bán lẻ điện cho kinh doanh cấp điện áp từ 22kV trở lên, giờ bình thường là 2.125 đồng/kWh, giờ thấp điểm là 1.185 đồng/kWh và giờ cao điểm là 3.699 đồng/kWh.
Đối với giá bán lẻ điện cho khối hành chính sự nghiệp, Bộ Công Thương cũng quy định: Bệnh viện, nhà trẻ, mẫu giáo, trường phổ thông, cho đến hiếu sáng công cộng và đơn vị hành chính sự nghiệp.
Giá điện bình quân chính thức tăng từ ngày 16/3
Trước khi giá điện tăng thì ngày 11/3, giá xăng dầu trong nước đã chính thức tăng 1.600đ/lít, sau một thời gian dài giảm giá kéo dài. Đưa giá xăng từ mức 15.670 đồng/lít lên mức 17.280 đồng/lít.
Đồng thanh kêu lỗ
Trước khi tăng giá, cả hai Tập đoàn EVN và Petrolimex đều đồng thanh kêu lỗ, phá sản.
Cụ thể, tại Hội nghị Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm 2014 và triển khai kế hoạch năm 2015, ngày 14/1, ông Phạm Lê Thanh - Tổng giám đốc Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) cho biết thách thức lớn nhất của Tập đoàn là khoản lỗ lên tới 16.800 tỷ đồng chưa thể cân đối và giải quyết.
Theo ông Thanh, Chính phủ đã yêu cầu đến 2015 EVN về cơ bản phải giải quyết, xong khoản lỗ đang tồn tại nhằm cân bằng tài chính. Tuy nhiên, với khoản lỗ sản xuất kinh doanh do hạn hán giai đoạn 2009 - 2010 khoảng 12.000 tỷ đồng đã được EVN xử lý xong, thì đến nay vẫn còn khoảng 8.800 tỷ đồng lỗ từ chênh lệch tỷ giá vẫn chưa được cân đối.
Giá xăng tăng 1.600đ/lít
Cộng với khoảng 8.000 tỷ đồng lỗ mới phát sinh từ giá than tăng, thuế tài nguyên nước tăng từ 2 lên 4%, phí môi trường rừng, chi phí lưới điện nông thôn… Như vậy, tổng cộng khoản lỗ tính tới hiện tại ngành điện là 16.800 tỷ đồng.
“Khoản lỗ này hiện EVN chưa thể cân đối được, là thách thức rất lớn của Tập đoàn trong năm 2015”, Tổng giám đốc Tập đoàn EVN nhấn mạnh.
Thế nhưng, TS Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương nhận định: "Không thể có những tuyên bố mang tính thách đố và mặc cả như không tăng giá, EVN phá sản và sụp đổ ngành điện. Có thể EVN phá sản thì ngành điện Việt Nam mới phát triển được, chứ không phải kéo theo sụp đổ ngành điện".
Trước đó, ngày 26/2, ông Nguyễn Xuân Chài, Trưởng phòng Kinh doanh, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) lên tiếng kêu lỗ: "Báo cáo hợp nhất toàn Tập đoàn trong Quý IV/2014 lỗ 1.145 tỉ đồng, một phần là do trong quý IV/2014, giá xăng dầu thế giới giảm liên tục với biên độ lớn. Sự biến động này nằm ngoài các dự báo của Chính phủ cũng như các chuyên gia kinh tế".
Đây không phải lần duy nhất Petrolimex đổ lỗi cho việc giảm giá khiến mình bị lỗ lớn nhưng hầu hết các chuyên gia kinh tế đều thấy cách giải thích này không thỏa đáng.
Tuy nhiên, theo ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) thì việc tăng giá điện, xăng dầu chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến doanh nghiệp (DN) do làm tăng chi phí đầu vào. Theo ông Lộc, các DN tiêu thụ điện, xăng dầu lớn như ngành thép, xi măng, chế biến thực phẩm, vận chuyển… thì việc tăng giá điện sẽ gây thiệt hại lớn.
DN vừa mới ổn định lại sản xuất nhờ giá xăng dầu giảm, vốn vay thì bắt đầu quay trở lại khó khăn khi mà giá điện và giá xăng cùng tăng.
Nhiều chuyên gia cũng có chung nhận định rằng việc giá điện, xăng, dầu tăng mạnh và cùng lúc sẽ tác động rất mạnh tới giá cả và hoạt động của các doanh nghiệp. Đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải là đối tượng ảnh hưởng đầu tiên, do đó cần có chế tài kiểm soát, theo dõi các cá nhân, tổ chức đẩy giá thị trường tăng cao.
- Ở nhà thu nhập thấp đi Lexus: Người giàu lách khe hở
- Câu cá ngừ kiểu Nhật: Đúng quy trình nhưng...
- Bia Sài Gòn sẽ bán 53% cổ phần Nhà nước
- Bộ Tài chính: Thuế môi trường không làm tăng giá xăng
- Thị trường hàng không chờ đợi Vietnam Airlines thay áo mới
- Vay tín chấp: Đưa khách vào bẫy "cắt cổ" lãi suất
- Mỗi lít xăng chịu thêm 2.000 đồng thuế bảo vệ môi trường
- Thị trường điện máy: Kẻ tấn công, người tháo chạy
- Nhân sự cấp cao lần lượt bỏ nghề ngân hàng
- Nông dân trồng lúa phải lụy 'cò'
- Hãng xe đổi chiêu, xe máy đồng loạt tăng giá mạnh
- Xuất siêu tháng 2 ước đạt 300 triệu USD
- Giật mình với nhập khẩu than
- Giá điện Việt Nam ở mức thấp so với thế giới
- 3 nữ chủ tịch trong ngành ngân hàng