Khó thay đổi tâm lý sính hàng ngoại của người Việt
Cập nhật: 4/7/2014 | 8:49:19 AM
Nhiều sản phẩm hàng hóa của Việt Nam còn đơn điệu, chưa thu hút được người tiêu dùng.
Nhiều hội chợ triển lãm mới chỉ dừng lại ở lĩnh vực trưng bày, giới thiệu hoặc bán buôn, bán lẻ hàng hóa thuần túy mà chưa gây dựng được thương hiệu Việt trong người tiêu dùng. Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn còn thiếu tính bền vững, chưa tạo lập được kênh phân phối vững chắc tại địa bàn này.
Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đánh giá như trên tại hội nghị tổng kết năm năm triển khai chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 3-7.
Bà Đào cho rằng qua triển khai chương trình này cho thấy nhiều doanh nghiệp trong nước còn thiếu kinh nghiệm và bất cập về năng lực, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước cả về số lượng, chất lượng, chủng loại và giá cả, chưa cạnh tranh được với hàng ngoại nhập.
Ở góc tiếp cận khác, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, sở dĩ chương trình này còn gặp nhiều khó khăn là do tâm lý sính hàng ngoại của người Việt khó thay đổi. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt chỉ chú trọng đến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài mà ít quan tâm đến thị trường nội địa.
Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, đánh giá như trên tại hội nghị tổng kết năm năm triển khai chương trình “Người Việt ưu tiên dùng hàng Việt” do Bộ Công Thương tổ chức ngày 3-7.
Bà Đào cho rằng qua triển khai chương trình này cho thấy nhiều doanh nghiệp trong nước còn thiếu kinh nghiệm và bất cập về năng lực, chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước cả về số lượng, chất lượng, chủng loại và giá cả, chưa cạnh tranh được với hàng ngoại nhập.
Ở góc tiếp cận khác, theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Hồ Thị Kim Thoa, sở dĩ chương trình này còn gặp nhiều khó khăn là do tâm lý sính hàng ngoại của người Việt khó thay đổi. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp Việt chỉ chú trọng đến xuất khẩu ra thị trường nước ngoài mà ít quan tâm đến thị trường nội địa.
Tin tức khác
- 10 dấu hiệu cho thấy bạn chắc chắn đã chọn đúng công việc
- Thanh toán di động: Đừng phụ thuộc vào thẻ cào!
- Tân Cảng Sài Gòn sắp thành khu đô thị lớn
- Xuất 10 tấn vải thiều sang Nhật Bản làm mẫu
- Trái phiếu doanh nghiệp hạ mặt bằng lãi suất
- Hàng tiêu dùng trẻ em: Nhiều cơ hội cho DN trong nước
- Chứng khoán mạnh tay thải loại hàng hóa niêm yết kém chất lượng
- Bất động sản 'tan băng'
- Sữa non kích trắng 170.000 đồng/hộp bán tràn lan
- Cuộc chiến tỷ đô của các thương hiệu mì ăn liền
- Ngân hàng Việt coi chừng mất tiền với tài khoản khách Mỹ
- Trung Quốc có thể tạm đóng cửa khẩu: 'Dọa' Việt Nam?
- Nhà thầu Trung Quốc lại trúng thầu: Tất cả đều minh bạch
- Quá ớn hàng không giá rẻ: Chậm, hủy chuyến tăng 50%
- Bắt đầu làn sóng mua lại công ty tài chính