dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội

Ngân sách 'mềm' tùy tiện, bội chi 'nới' dần đều

Cập nhật: 28/11/2014 | 9:04:57 AM

“Thiếu minh bạch, thiếu kỷ cương, “mềm” đến mức độ tùy tiện” khiến cho ngân sách luôn phải...chạy theo con số chi.

Đại biểu Trần Du Lịch hơn một lần nêu quan điểm của mình về kỷ luật ngân sách như vậy và trong kỳ họp thứ 8 lần này ông cũng góp ý dự án Luật Ngân sách Nhà nước (sửa đổi) cần phải điều chỉnh được những bất cập này.

Theo ông Lịch để căn cơ chi tiêu, ngân sách cần thông qua ngân sách theo hai bước. Trước hết vào kỳ họp giữa năm Quốc hội thảo luận xem phân bổ ngân sách năm tới thì cần hỗ trợ địa phương, ngành nào, xem xét đến nơi đến chốn và minh bạch hết trước Quốc hội.

"Sau đó, Chính phủ chủ động phân bổ đúng khuôn mẫu đã được Quốc hội bàn, để đến kỳ họp cuối năm Quốc hội nhìn thấy đúng khuôn mẫu thì thông qua", ông Lịch góp ý.

Ý kiến của đại biểu Trần Du Lịch cũng trùng quan điểm với nhiều đại biểu Quốc hội và cơ bản đều cho rằng phải siết chặt kỷ luật ngân sách và ra điều kiện chi tiêu cho Chính phủ.

Có thực tế này là bởi lẽ, từ kỳ hai họp trước con số bội chi đã khiến những người 'cầm cân nảy mực' không khỏi lo lắng.


Kỷ luật ngân sách chưa nghiêm khiến con số bội chi luôn trong tình trạng khó ghìm.

Từ kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 13, báo cáo trước Quốc hội Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho biết bội chi ngân sách 2013 tương đương 5,3% GDP, vượt mức trần 4,8% cho phép.

Trong khi đó Ủy ban Kinh tế cho biết, ngân sách cả năm 2013 ước hụt thu khoảng 59.430 tỷ đồng và dự kiến năm 2014 còn hụt thu ở mức cao hơn nữa. Thế nhưng con số bội chi của năm 2014 vẫn trên đà tăng.

Thực tế dù Quốc hội đã ra Nghị quyết về ngân sách nhưng con số bội chi vượt trần vẫn là điệp khúc quen. Năm 2015 Quốc hội đồng ý mức bội chi là 5% GDP (226.000 tỷ đồng).

Chính việc bội chi ngân sách đã khiến nhiều hệ lụy kèm theo, đơn cử như câu chuyện tăng lương thời gian qua cũng lỡ nhịp khiến dư luận băn khoăn.

Điều này khiến đại biểu Trần Du Lịch đã phải thốt lên: "Ngân sách Việt Nam là ngân sách mềm. Ngân sách mềm đến mức độ tùy tiện. Hiện nay, tồn tại quá nhiều quỹ ghi thu chi, thu vượt thì chi vượt, có khoản cho ai vay không biết nhưng trả nợ thì trình Quốc hội. Chúng ta sử dụng ngân sách mềm đến mức thiếu kỷ cương. Chúng ta sử dụng tiền thuế của dân không hiệu quả".

Điều này đã phần nào minh chứng việc duyệt chi ngân sách của Quốc hội thường vào thế 'chuyện đã rồi.

Nói như ông Bùi Đức Thụ, ủy viên thường trực Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội thì: Quốc hội phê duyệt dự toán ngân sách rất hình thức, bởi trước đó Chính phủ lập dự toán và trình, đại biểu Quốc hội chỉ có vài ngày để nghiên cứu. Hơn nữa, căn cứ lập dự toán, phân bổ ngân sách và các tiêu chí đều phụ thuộc vào quá trình lập dự toán bên phía Chính phủ.

"Vì vậy, Quốc hội gần như chỉ “bấm nút” thông qua những gì đã được Chính phủ quyết định”, đại biểu Bùi Đức Thụ băn khoăn.

Bản quyền 2021 © Công ty luật Hà Nội VDT

Địa Chỉ: Tầng 3 toà nhà Savina số 1 Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện Thoại: +84989316320 - Fax: +84989316320 - Email: trantien@ngheluat.vn

dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội