Quyết không giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô
Cập nhật: 13/11/2014 | 11:43:58 AM
Bộ Tài chính vừa có ý kiến tham gia với Bộ Công thương về chính sách thuế thực hiện chiến lược và quy hoạch phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Theo Bộ Tài Chính, sắp tới Việt Nam sẽ phải thực hiện một loạt lộ trình giảm thuế nhập khẩu ô tô theo cam kết quốc tế.
Cụ thể, theo cam kết WTO tất cả các loại ô tô phải cắt giảm mức thuế nhập khẩu từ 100% xuống 70% sau 7 năm kể từ khi gia nhập: theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA), các loại ô tô chở người 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải cắt giảm xuống 0% vào năm 2018; Theo Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương TPP dự kiến đến năm 2026, thuế nhập khẩu ô tô chở người trong khối cũng sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu nói trên, ngân sách nhà nước sẽ bị giảm thu khá nhiều.
Trước bối cảnh giảm thu thuế nhập khẩu và thuế thu nhập doanh nghiệp cũng giảm xuống mức 20% từ năm 2016, Bộ Tài chính cho rằng nếu giảm thuế TTĐB đối với ô tô thì ngân sách sẽ giảm thu, trong khi mục tiêu khuyến khích phát triển công nghiệp ô tô trong nước vẫn không đạt được vì phải giảm thuế TTĐB cho cả ô tô nhập khẩu.
Bộ Tài chính khẳng định chính sách điều tiết thuế TTĐB đối với ô tô hiện hành là phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội giai đoạn hiện nay và trong những năm tới.
Bộ Tài chính cũng vừa có tờ trình Chính phủ về chính sách phát triển ngành công nghiệp ô tô trong dài hạn, trong đó có nêu lộ trình cắt giảm thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt đối với ô tô chở người trong Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) cho giai đoạn 2015-2018.
Cụ thể, thuế nhập khẩu đối với ô tô chở người sẽ giảm dần từ 50% vào năm 2014, 2015 xuống 40% năm 2016, 30% năm 2017, 20% năm 2018, 2019.
- Doanh nghiệp sắp được làm thủ tục hải quan từ xa
- Doanh nghiệp không quá lo ngại về tăng lương tối thiểu
- Việt Nam vay thêm nửa tỷ USD đầu tư lưới điện
- FPT đào tạo 10.000 kỹ sư công nghệ cho thị trường Nhật
- Hơn 300 triệu USD xây dựng đường ống dẫn dầu sang Lào
- Lương tối thiểu vùng cũng tăng từ 1/1/2015
- Nhật Bản sẵn sàng giúp Việt Nam xây công trình ngầm đường sắt
- Nhiều DN Việt vào Top 500 nhà bán lẻ xuất sắc khu vực
- Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Những phép tính sai
- Xuất siêu: Vui hôm nay, lo ngày mai
- Những đại gia Việt giàu "nứt đố đổ vách" nhờ gỗ
- Tập đoàn Mỹ chi gần 8.000 tỷ đồng thâu tóm Kinh Đô
- Đóng cửa Đại Nam: Chiêu PR độc nhất vô nhị của Dũng “lò vôi”?
- "Ông lớn" Samsung rót thêm 3 tỷ USD vào Việt Nam
- Để cạnh tranh, doanh nghiệp phải gắn sản phẩm theo chuỗi giá trị