Thương lái TQ lũng đoạn hồ tiêu: Thương lái Việt tiếp tay?
Cập nhật: 2/6/2015 | 9:31:07 AM
Chưa biết 'mặt mũi' thương lái Trung Quốc nhưng có hiện tượng thương lái Việt tiếp tay để lừa nông dân, không loại trừ họ giả thương lái Trung Quốc.
Đó là ý kiến của một số lãnh đạo Sở NN&PTNT, Sở Công thương một số tỉnh khi trao đổi với Đất Việt về hiện tượng thương lái Trung Quốc lũng đoạn thị trường hồ tiêu ở khu vực Tây Nguyên.
Thương lái Việt tiếp tay lừa nông dân Việt
Trước đó, Phòng An ninh Kinh tế - Công an tỉnh Đắk Lắk đã có công văn cảnh báo hành vi, thủ đoạn của một số thương lái Trung Quốc.
Cụ thể, từ khoảng tháng 4/2015 đến nay, Phòng An ninh Kinh tế phát hiện một số thương lái Trung Quốc đã đến địa bàn tỉnh thu gom hồ tiêu, tiêu lép, các tạp chất của tiêu từ các hộ nông dân với số lượng lớn, giá cao hơn giá thị trường từ 3.000 đồng đến 10.000 đồng.
Sau khi thu gom, thương lái Trung Quốc tiếp tục đặt cọc tiền, ký hợp đồng với các doanh nghiệp, đại lý kinh doanh nông sản với giá rất cao, mục đích tạo sự khan hiếm nguồn hàng trên thị trường. Cùng thời điểm này, nguồn hàng trong dân không còn, các doanh nghiệp và đại lý không còn hàng để giao nên các thương lái Trung Quốc thông qua thương lái người Việt dùng lượng hàng đã thu gom trước đó bán lại cho các doanh nghiệp, đại lý và cuối cùng hủy hợp đồng đã ký.
Các doanh nghiệp, đại lý ôm hàng trăm tấn tiêu đã mua với giá cao từ thương lái Trung Quốc hoặc thu gom từ các nguồn khác nhưng không thể bán theo hợp đồng đã ký.
Tạp chất của tiêu cũng được thương lái thu mua với giá 15.000 đồng/kg. Ảnh: NLĐ
Ông Huỳnh Ngọc Dương, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Đắk Lắk cho biết, việc thương lái mua bán tiêu lép, tiêu non, rễ tiêu từng diễn ra mạnh ở huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.
"Tại Đắk Lắk cũng nghe thông tin này, một số anh em ở địa phương phản ánh có thương lái Trung Quốc nhưng chúng tôi chưa trực tiếp gặp thương lái Trung Quốc bao giờ. Qua việc thương lái đến các đại lý đặt mua nông sản, Sở Công thương thấy đó là hiện tượng mua bán không bình thường nên chỉ đạo ngay lực lượng quản lý thị trường rà soát. Nhưng khi xuống đến nơi thì các thương lái đã lặn mất tăm, còn một số đại lý của mình thì thu mua hàng, ôm hàng chịu lỗ.
Sở đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Lắk cảnh báo các doanh nghiệp kinh doanh nông sản trên địa bàn cảnh giác với các hiện tượng mua bán bất thường, để khi tái diễn cơ quan chức năng sẽ can thiệp kịp thời".
Ông Dương dự đoán có cả thương lái Trung Quốc và thương lái người Việt thu gom hàng nông sản với giá cao rồi sau đó "bỏ bom", thậm chí không loại trừ người Việt giả người Trung Quốc để lừa đảo nhân dân, bởi chưa bắt được thương lái Trung Quốc bao giờ.
Lý giải nguyên nhân người dân Việt dễ bị lừa, ông Huỳnh Ngọc Dương cho rằng, tâm ý của người dân nói chung là ham lợi nhuận nhưng ở một số nước có thể họ chủ động, cảnh giác tốt hơn, khi có hiệu quả kinh tế bất thường thì họ nghi ngờ, còn người dân Việt Nam cứ tặc lưỡi "nhào vô" vì không bán thì người khác cũng bán. Chưa kể, tính liên kết của các doanh nghiệp Việt Nam còn yếu, thậm chí giấu nhẹm thông tin với nhau, thiệt hại không ai biết.
Trong khi đó, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cũng cho hay "chưa biết mặt mũi thương lái Trung Quốc thế nào nhưng có hiện tượng thương lái Việt tiếp tay cho thương lái Trung Quốc".
Dẫn lại mô hình sản xuất lạc kết hợp với doanh nghiệp để chế biến, xuất khẩu đang được Sở triển khai thí điểm, ông Hổ kể rằng, ở một số xã, mô hình này đã bị phá nát bởi thương lái.
"Ban đầu theo hợp đồng ký kết, doanh nghiệp mua lạc với giá 5.500 đồng/kg, người dân đã lãi trên 40-50%. Tuy nhiên, đến mùa thu hoạch, thương lái kéo đến nâng giá, doanh nghiệp phải ký với giá 9.000 đồng/kg thì thương lái mua lên 11.000 đồng/kg. Khi doanh nghiệp nâng lên 10.000 đồng/kg, thương lái lại tiếp tục mua 13.000 đồng/kg, họ mang bao đến mua cả lạc non lẫn lạc già, ứng tiền trước cho nông dân.
Chúng tôi tìm hiểu thì được biết những người này chở lạc sang Trung Quốc để bán, nhưng qua Trung Quốc họ có mua hay không thì không biết. Về phía doanh nghiệp, họ rất bức xúc vì họ ký hợp đồng xuất khẩu ra nước ngoài nên phải nhắm mắt nâng giá thu mua lên, nghĩa là chấp nhận lỗ.
Qua xã khác, Sở Công thương rút kinh nghiệm, phối hợp với công an huyện, quản lý thị trường, khi thương lái xuống mua nông sản thì mời họ về xã, hỏi giấy phép kinh doanh và yêu cầu họ ký hợp đồng như doanh nghiệp đã làm. Làm thế này sẽ khiến thương lái "mất hồn" bởi chắc chắn họ không có giấy phép kinh doanh. Hơn nữa, họ cũng từ chối ký hợp đồng và cho biết, nếu Nhà nước không tổ chức sản xuất theo chuỗi, họ cũng chỉ thu mua với giá 5.500-6.000 đồng/kg".
- Tiếp sau Trung Quốc: Việt Nam công xưởng hay bãi thải toàn cầu?
- Doanh nghiệp không phải chờ hoàn thuế
- Bảo hiểm thất nghiệp: Đồng bộ chín giải pháp
- Năm 2016, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu tăng 6-8%
- Nghịch lý than Việt Nam: 2017 phải nhập, 2015 vẫn xin xuất
- Lô vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ
- Quyết tăng thuế, tan tành mộng ôtô ngoại giá rẻ
- Thanh mai: Quả lạ loạn giá, loạn xuất xứ
- Ôtô nhập khẩu phải tính thuế theo cách mới
- Ngân hàng chưa thoát khỏi vòng xoáy của vàng
- Khi bộ 'uống sữa', bán dưa, mua hàng
- Nắng nóng làm nứt sân bay Cát Bi
- Đại gia bí mật dồn tiền bạc mua ngân hàng
- Doanh nghiệp 'khóc' vì mất điện 63 lần/năm
- Xe máy ế nặng vẫn giở trò tăng giá