dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội

"Vận rủi" đầu năm của Vietnam Airlines

Cập nhật: 13/1/2015 | 9:27:17 AM

Hạ cánh đột ngột vì phát hiện có khói trong buồng lái, hành khách mang bom lên máy bay, hàng loạt phi công xin nghỉ việc...

Năm 2015 được cho là sự khởi đầu không mấy suôn sẻ với Vietnam Airlines khi hãng hàng không này liên tục gặp sự cố.

Hạ cánh gấp vì có khói trong buồng lái

Cụ thể trong chuyến bay VN350 của Vietnam Airlines, hành trình từ TP.HCM đi Fukuoka (Nhật Bản), cất cánh từ sân bay Tân Sơn Nhất lúc 0h50p sáng 4/1, phải hạ cánh ở Hồng Kông lúc 4 giờ 10 phút (giờ địa phương).

Đại diện Vietnam Airlines ở Hồng Kông đã bố trí khách sạn và làm thủ tục nhập cảnh vào Hồng Kông cho hành khách, Vietnam Airlines cũng đã bố trí máy bay khác đưa khách đến Fukuoka.

Theo báo cáo ban đầu của Vietnam Airlines, khi tàu bay đang bay bằng tổ lái phát hiên có mùi khói trong buồng lái và trên màn hình cảnh báo quạt thông khí khoang vô tuyến bị hỏng, sau đó có cảnh báo trục trặc ở hệ thống thông khí. Tổ bay xử lý theo quy trình khai thác và quyết định hạ cánh xuống sân bay Hồng Kông.

Tại sân bay Hồng Kông, nhân viên kỹ thuật của Công ty HAECO Hồng Kông (công ty do Việt Nam Airlines thuê để bảo dưỡng tàu bay tại Hồng Kông) xác định nguyên nhân dẫn đến có mùi khói trong buồng lái là do hỏng quạt thông khí. Đây là sự cố mức D theo phân loại của Cục Hàng không Việt Nam.

Hành khách dọa mang theo bom lên máy bay

Trước đó, ngày 5/1 trên chuyến bay VN253, chặng bay Hà Nội - TP.HCM (HAN-SGN), chuyên chở 249 hành khách trong đó, có đối tượng tội phạm Đoàn Bá Đức ngồi ghế 57J và 2 cán bộ Công an dẫn giải đối tượng Đoàn Bá Đức.

Khi chuyến bay dự kiến khởi hành đối tượng Đoàn Bá Đức lợi dụng việc đi vệ sinh và đã vùng chạy lên khoang hành khách phía trên kêu có bom trên chuyến bay.


2 ngày liên tiếp máy bay của VNA gặp sự cố

Ngay lập tức tổ bay đã dừng việc khởi hành đưa toàn bộ hành khách, hành lý xách tay đã được đưa vào ga nội địa đến - Nhà ga T1 để tiến hành tái kiểm tra an ninh theo quy định.

Sau khi tiến hành kiểm tra an ninh tàu bay, không phát hiện dấu hiệu nghi vấn, bất thường, chuyến bay VN253 khởi hành chậm 2h5p so với thời gian khởi hành ban đầu.

Hàng loạt phi công xin nghỉ việc vì tiền lương

Mới đây nhất, hàng loạt các nhân viên kỹ thuật cao (phi công, điều hành khai thác bay, nhân viên kỹ thuật máy bay) của hãng hàng không Vietnam Airlines thuộc Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đã xin nghỉ việc hàng loạt để chuyển sang làm việc tại các hãng hàng không khác.

Theo báo cáo của Vietnam Airlines, mức lương trung bình của đội ngũ phi công năm 2013 là 74,8 triệu đồng, của tiếp viên là 18,7 triệu đồng/người/tháng. Trong thực tế, mức lương này chưa đủ để giữ chân lao động tại Vietnam Airlines.

Việc các phi công “hậm hực” đòi ra đi đã âm ỉ diễn ra từ tháng 10/2014 khi Ban Tổ chức cán bộ và Lao động tiền lương đã nhận được hơn chục lá đơn xin nghỉ của phi công Đoàn bay 919.

Trong khi đó, là hãng hàng không đang trong giai đoạn tăng trưởng ban đầu rất nhanh, VietJet Air đang thực hiện chính sách thu nhập cao để thu hút lao động từ các hãng hàng không nội địa và quốc tế.

Hiện nay, nhân sự của VietJet có đến 20 quốc tịch khác nhau. Trong đó, một lực lượng đáng kể lao động từ Vietnam Airlines đã sang VietJet làm việc, chủ yếu là đội ngũ kỹ thuật, tiếp viên và gần đây là phi công.

Một thợ kỹ thuật từ Công ty Kỹ thuật máy bay (Vaeco – thuộc VNA) sang làm việc cho VietJet Air được nhận mức thu nhập từ 20 triệu lên 58 triệu đồng.

Ngày 12/1, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không VN (VietnamAirlines) Phạm Ngọc Minh đã lên tiếng trước việc phi công xin nghỉ hàng loạt. Ông đưa ra con số cụ thể, mức lương hàng tháng mà Vietnam Airlines trả cho cơ trưởng máy bay B777, A330 từ tháng 9 đến hết năm 2014 là 132 triệu, A321 là 115 triệu và ATR 72 là 100 triệu đồng.

Ngoài ra, mức lương mà VNA trả cho cơ trưởng giáo viên và cơ trưởng thanh tra bay còn cao hơn nhiều, mức cao nhất hiện tại là 167 triệu/tháng, dự kiến lên tới hơn 210 triệu đồng từ tháng 7 năm nay.


Nhiều phi công của VNA xin nghỉ việc

Trao đổi với báo chí, ông Minh cũng thừa nhận dịp Tết Dương lịch vừa qua, nhiều phi công của Vietnam Airlines bất ngờ cáo ốm. Thông tin về vấn đề được cho là “hiện tượng bất thường” này, ông Minh cho biết: Trong đợt cao điểm Tết dương lịch 30/12/2014 đến 4/1/2015, có 117 lượt phi công báo ốm trong đó chỉ có 10 trường hợp có giấy bác sỹ (chứng nhận của cơ quan y tế).

Đáng nói hơn, số phi công của đội bay Airbus chiếm hơn 90%. Số lượng này gấp hơn 2 lần cùng kỳ 2013-2014, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của VNA vào mùa cao điểm.

Người đứng đầu Vietnam Airlines đã phủ nhận câu chuyện nhân viên chuyển sang Vietjet vì lương cao hơn, ông cho hay: “Chúng tôi không nghĩ chuyện vừa rồi là do Vietjet. Vấn đề chúng tôi quan tâm hơn là diễn biến tư tưởng của người lao động và làm thế nào giải quyết căn bản vấn đề này với lực lượng lao động của TCT, ổn định tâm lý của lực lượng lao động trong TCT".

Bên cạnh đó, ông cũng khẳng định: “Vietnam Airlines không có chủ trương trả lương cho phi công theo bất kỳ mức giá nào mà thị trường hay đối thủ nào đó nêu ra. Chúng tôi nói rõ với tập thể lãnh đạo phi công của Đoàn bay 919 chúng tôi điều chỉnh lương theo lộ trình. 600 lao động là phi công được điều chỉnh đồng loạt chứ không riêng gì phi công cho loại máy bay nào".

Bản quyền 2021 © Công ty luật Hà Nội VDT

Địa Chỉ: Tầng 3 toà nhà Savina số 1 Đinh Lễ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Điện Thoại: +84989316320 - Fax: +84989316320 - Email: trantien@ngheluat.vn

dịch vụ luật sư, tư vấn luật, công ty luật, luật sư, luật sư hà nội