Tách tạm giam, tạm giữ khỏi điều tra?
Cập nhật: 2/3/2015 | 9:15:09 AM
Làm sao để chống bức cung, nhục hình? Người bị tạm giữ, tạm giam chưa có tội thì có được tước các quyền tự do của họ? Đó là câu hỏi mà thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội nêu ra khi thảo luận về dự án Luật Tạm giữ, tạm giam chiều 27-2.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý đặt câu hỏi với Thượng tướng Lê Quý Vương (Thứ trưởng Bộ Công an): Báo cáo của các cơ quan tại Quốc hội rất nhiều lần đề cập đến tình trạng bức cung, nhục hình. Vậy dự thảo Luật Tạm giữ, tạm giam có quy định nào để khắc phục tình trạng này?
Thường trực Ủy ban Tư pháp cho rằng một số quyền công dân của người bị tạm giữ, tạm giam cần phải được bảo đảm. Ảnh minh họa: HTD
Chống bức cung, nhục hình: Phải có luật sư
Ông Vương trả lời: Chuyện bức cung, nhục hình phần lớn xảy ra do cán bộ cơ quan điều tra. Dự thảo đã dành một điều quy định tương đối cụ thể các quyền của người bị tạm giam, tạm giữ, đặc biệt là các hành vi bị nghiêm cấm. “Chúng ta đã có tương đối đầy đủ quy định nhưng việc bức cung vẫn xảy ra, nguyên nhân là do những người thi hành” - ông Vương nói thêm.
“Phần lớn tình trạng bức cung, mớm cung, nhục hình do quá trình điều tra nhưng lại nằm trong giai đoạn tạm giữ, tạm giam. Chúng tôi đề nghị một mặt phải có quy định về điều cấm ở phía điều tra. Mặt khác, cũng cần phải có biện pháp cụ thể trong hoạt động tạm giữ, tạm giam. Ví dụ muốn hạn chế tình trạng này thì khi thực hiện điều tra phải có luật sư” - ông Lý đề xuất.
Trong khi đó, phần lớn các ý kiến của Thường trực Ủy ban Tư pháp lại kiến nghị tách việc quản lý nhà tạm giữ, trại tạm giam ra khỏi cơ quan điều tra hình sự để bảo đảm tính khách quan trong công tác giam giữ. Theo đó, cần tổ chức mô hình quản lý trại tạm giam, nhà tạm giữ theo hệ thống dọc do Tổng cục Thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp thuộc Bộ Công an quản lý, chỉ đạo nghiệp vụ như đối với hệ thống trại giam hiện nay. Cần bảo đảm minh bạch, rõ trách nhiệm giữa quản lý tạm giữ, tạm giam và cơ quan điều tra, có kiểm soát lẫn nhau giữa các cơ quan này trong việc chấp hành pháp luật tạm giữ, tạm giam, nhất là bảo đảm an toàn về tính mạng, sức khỏe, danh dự của người bị tạm giữ, tạm giam.
“Nhiều ý kiến cũng đề nghị dự luật quy định rõ cả về quyền hạn và trách nhiệm của các chủ thể quản lý người bị tạm giữ, tạm giam nhằm bảo đảm tính mạng, sức khỏe, danh dự, nhân phẩm của họ” - Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết.
Hạn chế quyền của người bị giam giữ đến đâu?
Một vấn đề khác, ông Phan Trung Lý dẫn lại quy định trong dự thảo luật là trong thời gian bị giam giữ, người bị tạm giữ, tạm giam bị hạn chế các quyền tự do đi lại, tự do thân thể, tự do giao dịch, tiếp xúc, thông tin hoặc thực hiện hành vi tín ngưỡng tôn giáo. “Sáu hạn chế này đã đúng chưa? Người bị tạm giữ, tạm giam chưa phải là người có tội thì tước các quyền tự do của họ có đúng không? Nếu hạn chế quyền tự do của họ thì ở mức độ nào?” - ông Lý băn khoăn.
Trong khi đó, Thường trực Ủy ban Tư pháp cho rằng một số quyền công dân của người bị tạm giữ, tạm giam cần phải được bảo đảm như quyền về an toàn tính mạng, sức khỏe, chăm sóc y tế, tiếp cận thông tin, quyền gặp người bào chữa, người thân... “Đề nghị Chính phủ nghiên cứu để quy định rõ các quyền và nghĩa vụ của người bị tạm giữ, tạm giam trên cơ sở thể chế hóa Hiến pháp năm 2013 (dự luật chưa quy định về vấn đề này - PV). Cạnh đó cần rà soát những nội dung nào liên quan đến việc hạn chế quyền con người, quyền và nghĩa vụ cơ bản của công dân thì phải được đưa vào ngay trong dự luật chứ không thể giao cho Chính phủ, các bộ, ngành quy định” - ông Hiện nói.
Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Phan Trung Lý sau đó cũng băn khoăn về quy định cùm chân người bị tạm giữ, tạm giam. Theo dự thảo, người bị cách ly ở buồng kỷ luật có thể bị cùm một chân, thời gian bị cùm chân (không quá 10 ngày) do thủ trưởng cơ sở giam giữ quyết định... Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đinh Trung Tụng bổ sung: Dự thảo quy định ngoài biện pháp cùm chân, người bị tạm giữ, tạm giam còn có thể bị áp dụng một số biện pháp khác. Đây là quy định tùy nghi, không minh bạch, không rõ ràng có thể dẫn đến việc các cơ sở giam, giữ có thể áp dụng những biện pháp rất khác nhau.
Thượng tướng Lê Quý Vương cho hay biện pháp cùm ở các nước cũng có, ngoài ra họ còn có biện pháp xiềng chân, xích chân. “Việc này xuất phát từ thực tiễn nhiều đối tượng giết hại cả một gia đình, còn nghiện ngập. Có những đối tượng 14 tiền án. Vậy có nên kiềm chân họ không?” - ông Vương đặt lại câu hỏi.
Không giao công an xã tiến hành một số hoạt động điều tra? Thảo luận về dự án Luật Tổ chức cơ quan điều tra hình sự sáng 27-2, nhiều thành viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội băn khoăn về quy định giao cho công an xã, phường, thị trấn, đồn công an, trạm công an được tiến hành một số hoạt động điều tra. Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Nguyễn Văn Hiện cho biết quan điểm chung của Thường trực Ủy ban là nhiệm vụ, quyền hạn của công an xã được thực hiện theo Pháp lệnh Công an xã. Cụ thể, công an không được coi là cơ quan được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra. Công an xã chỉ được tiếp nhận, phân loại xử lý theo thẩm quyền các vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn; kiểm tra người, đồ vật, giấy tờ tùy thân; lập hồ sơ ban đầu, lấy lời khai người bị hại… “Công an xã là lực lượng bán chuyên trách. Trình độ của công an cấp xã ở nhiều địa phương vẫn còn nhiều hạn chế, chưa được đào tạo cơ bản về chuyên môn, nghiệp vụ điều tra. Việc giao thêm một số hoạt động điều tra ban đầu cho công an xã sẽ vượt quá khả năng của họ, dễ dẫn đến việc làm sai lệch trong điều tra hình sự, gây khó khăn cho cơ quan điều tra chuyên trách, hệ quả là làm bỏ lọt tội phạm hoặc làm oan người vô tội” - ông Hiện nhấn mạnh. Từ đó, Thường trực Ủy ban Tư pháp đề nghị không nên quy định công an xã được giao nhiệm vụ tiến hành một số hoạt động điều tra như dự thảo luật. Tuy nhiên, trong khi phần lớn các ý kiến phát biểu sau đó thể hiện sự đồng tình với quan điểm của Ủy ban Tư pháp thì Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Ksor Phước lại cho rằng thực tế công an xã đang thực hiện một số hoạt động điều tra, việc đưa vào dự án luật không trái Pháp lệnh Công an xã hiện hành. |
- Thêm cấp xét xử, chỉ làm khổ dân
- Có nên bỏ quy định “sở hữu toàn dân”?
- Băn khoăn vai trò của Viện kiểm sát trong tố tụng dân sự và hành chính
- Kiểm sát viên thế chấp nhà… lung tung
- Xử án hành chính: Thẩm phán phải bản lĩnh
- Chính phủ dành ưu tiên hàng đầu cho công tác xây dựng pháp luật
- Oan sai trong áp dụng hình phạt tử hình: Sẽ khó khắc phục sai lầm
- Nên kéo dài thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp
- Suy đoán vô tội: Xuyên suốt hoạt động tố tụng
- Hình sự hóa làm giàu bất chính rất cần thiết
- Bộ Tư pháp 'tuýt còi' thông tư xử phạt về xây dựng
- Hạn chế tình trạng án hành chính bị sửa, hủy
- Bảo đảm quyền bào chữa: Cần "biện pháp mạnh"!
- Muốn kết tội phải làm rõ yếu tố đồng phạm
- Nhiều án bị hủy, sửa do lỗi của thẩm phán